อ้างถึง นิสสันซันนี่ บี๑๑ โบราณ ขนาดเครื่องยนต์ ๑,๓๐๐ ซีซี คาร์บูเรเตอร์ ซึ่งก่อนหน้านี้ ผมเคย ติดตั้ง และ ยังไม่ได้ทดลองวิ่งทางไกล...บัดนี้ ได้เวลาอันเป็นอุดมฤกษ์ ที่ชายแก่ผู้ซึ่ง เป็นเจ้าของเดิม ได้ ยินยอมขายให้แก่ ผม เพราะทนปวด หมองไม่ไหว...เลยหันไปใช้ นิสสันมาร์ชดีกว่า...ผม ก็ เลยสมความปราถนา... ...ผลการทดสอบวิ่งทางไกล นนทบุรี - เชียงใหม่ และ นนทบุรี - นครพนม...ระยะทางพอๆกัน คือ ไป กลับเพียงประมาณ ๑,๕๐๐ กิโลเมตรเท่านั้น กำลังดี ไม่ ไกลจนเกินไป เหมาะกับ สังขารโทรมๆของเจ้าของใหม่ ของ รถเก่าๆ เพื่อให้ การทดสอบ กระทำโดยเงื่อนไขสุดโหด...จึงต้อง บรรทุกน้ำหนักไปด้วย ๒๕๐ กิโลกรัม ท้ายห้อยเลย... ..ปรากฎว่า ทั้งสองเส้นทาง..ทำความเร็วเดินทางที่ ๑๐๕ - ๑๒๐ กิโลเมตร/ชั่วโมง สิ้นเปลือง ค่าแอลพีจี กิโลเมตร ๑.๑๕ บาท ที่ราคา ก๊าซเฉลี่ย ๑๑.๙๐ บาท/ลิตร... ...แต่ ปัญหาของ วาริเอเบิ้ลฮาน่า อยู่ที่ รอบเดินเบา ยังเร็วเกินไป( เกิน ๘๐๐ รอบ/นาที) ..จึง ใช้วิธี ลดรอบด้วยการปรับ วาล์วทองเหลือง ที่วาริเอเบิ้ล ดังแสดงในภาพประกอบ ด้วยการ เปิด วาล์ว กึ่งกลางสายแอลพีจี ประมาณ ๘๐% ก่อน จากนั้น หมุนวาล์ทองเหลือง ที่ วาริเอเบิ้ลฮาน่าออก จน รอบเดินเบา ลดลง ไปที่ รอบตามต้องการ ปรับแต่งละเอียดอีกที ที่ วาล์วกลางสาย แอลพีจี และ ตัวปรับรอบเดินเบา ที่หม้อต้ม(หากจำเป็น) เพื่อให้ รอบเครื่องยนต์ ต่ำกว่า ๘๐๐ รอบ/นาที เล็กน้อย และเครื่องยนต์ ยังไม่สั่น ส่วนรอบสูงๆ วาริเอเบิ้ลฮาน่า และ หม้อต้มก๊าซ จะ ทำการปรับการจ่ายก๊าซให้ สัมพันธ์กับ โหลด(ความเร็ว)ที่ต้องการเอง โดยอัตโนมัติ... บนขวา: วาล์กลางสาย แอลพีจี ต้องเปิดอย่างน้อย ๘๐% ก่อน บนซ้าย: วาล์วทองเหลือง ที่ วาริเอเบิ้ลฮาน่า ใช้ ปรับรอบเดินเบา คลายออก เท่ากับ ลดความเร็วรอบ ขันเข้า เท่ากับ เร่งรอบ เดินเบา ...เพียงเท่านี้...สวรรค์น้อยๆ ก็ อยู่ใต้ บาทา เอ๊ย..อยู่ใน.. .อุ้งมือ ของ ท่าน...ไม่เห็นจะยุ่งยากตรงใหนเลย...ไปล่ะครับ..