Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
Club EG Ferio
>
ถามเรื่องแรงดันฝาหม้อน้ำ รุ่น lx ใช้กี่บาร์ครับ
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="broom, post: 612240, member: 4574"]เรื่องก็มีอยู่ว่า น้ำในบรรยากาศปกติ จะเดือดที่ 100 องศาเซสเซียส แต่เมื่อเราเพิ่มความดันเข้าไปในระบบ น้ำจะมีจุดเดือดที่อุณหภูมิสูงกว่า 100 ยิ่งเพิ่มความดันมากเท่าไหร่ ก็มีจุดเดือดสูงขึ้นเท่านั้น ดังนั้นการที่เราเพิ่มความดันในระบบระบายความร้อนโดยการเปลี่ยนฝาหม้อน้ำจึงทำให้จุดเดือดของน้ำระบายความร้อนสูงขึ้น</p><p><br /></p><p>ถ้าดูผ่านๆ ก็เหมือนไม่มีอะไร เพราะอุณหภูมิของเครื่องยนต์ ที่ควบคุมโดยวาวล์น้ำ ยังไงมันก็ไม่เกิน 100 องศาอยู่แล้ว แต่ในส่วนของฝาสูบ ที่ต้องรับความร้อนจากการจุดระเบิดตลอดเวลา และก็จะเป็นความร้อนที่สะสมมากขึ้นเรื่อยๆหากว่าน้ำระบายความร้อนได้ไม่ทัน ดังนั้น น้ำที่ระบายความร้อนผ่านฝาสูบ จะมีส่วนหนึ่งที่อาจจะเกิดการเดือดของน้ำระบายความร้อนขึ้นมาได้ โดยเฉพาะโพรงน้ำระบายความร้อนที่ฝาสูบซึ่งมักจะเป็นฝาที่ขึ้นรูปด้วยการหล่อ ก็จะมีผิวที่ขุรขระ ผิวตรงที่ไม่เรียบนี่เอง จะทำให้เกิดจุดที่เรียกว่า hot spot ซึ่งจะร้อนเป็นพิเศษ ทำให้น้ำเดือดได้ </p><p><br /></p><p>ถ้าน้ำเดือดเป็นฟอง จะเกิดอะไรขึ้น .... คำตอบก็คือ การระบายความร้อนตรงบริเวณนั้นก็จะแย่ลงไปอีก เพราะอย่างที่เราทราบกันว่า อากาศเป็นฉนวนความร้อน หรือ นำความร้อนได้ไม่ดีเท่ากับน้ำ จุดที่เกิดเการเดือดเป็นฟอง ก็จะระบายความร้อนได้แย่ลงไปอีก คราวนี้มันก็จะส่งผลมายังห้องเผาไหม้บริเวณนั้น ที่จะร้อนจัดยิ่งขึ้น ผลที่ตามมาก็คือ เครื่องอาจจะเกิดการน๊อคเนื่องจากความร้อนได้ง่ายยิ่งขึ้น</p><p><br /></p><p>การเพิ่มแรงดันในระบบระบายความร้อน จึงสามารถที่จะลดการน๊อคของเครื่องยนต์ได้ ในระดับหนึ่งครับ...[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="broom, post: 612240, member: 4574"]เรื่องก็มีอยู่ว่า น้ำในบรรยากาศปกติ จะเดือดที่ 100 องศาเซสเซียส แต่เมื่อเราเพิ่มความดันเข้าไปในระบบ น้ำจะมีจุดเดือดที่อุณหภูมิสูงกว่า 100 ยิ่งเพิ่มความดันมากเท่าไหร่ ก็มีจุดเดือดสูงขึ้นเท่านั้น ดังนั้นการที่เราเพิ่มความดันในระบบระบายความร้อนโดยการเปลี่ยนฝาหม้อน้ำจึงทำให้จุดเดือดของน้ำระบายความร้อนสูงขึ้น ถ้าดูผ่านๆ ก็เหมือนไม่มีอะไร เพราะอุณหภูมิของเครื่องยนต์ ที่ควบคุมโดยวาวล์น้ำ ยังไงมันก็ไม่เกิน 100 องศาอยู่แล้ว แต่ในส่วนของฝาสูบ ที่ต้องรับความร้อนจากการจุดระเบิดตลอดเวลา และก็จะเป็นความร้อนที่สะสมมากขึ้นเรื่อยๆหากว่าน้ำระบายความร้อนได้ไม่ทัน ดังนั้น น้ำที่ระบายความร้อนผ่านฝาสูบ จะมีส่วนหนึ่งที่อาจจะเกิดการเดือดของน้ำระบายความร้อนขึ้นมาได้ โดยเฉพาะโพรงน้ำระบายความร้อนที่ฝาสูบซึ่งมักจะเป็นฝาที่ขึ้นรูปด้วยการหล่อ ก็จะมีผิวที่ขุรขระ ผิวตรงที่ไม่เรียบนี่เอง จะทำให้เกิดจุดที่เรียกว่า hot spot ซึ่งจะร้อนเป็นพิเศษ ทำให้น้ำเดือดได้ ถ้าน้ำเดือดเป็นฟอง จะเกิดอะไรขึ้น .... คำตอบก็คือ การระบายความร้อนตรงบริเวณนั้นก็จะแย่ลงไปอีก เพราะอย่างที่เราทราบกันว่า อากาศเป็นฉนวนความร้อน หรือ นำความร้อนได้ไม่ดีเท่ากับน้ำ จุดที่เกิดเการเดือดเป็นฟอง ก็จะระบายความร้อนได้แย่ลงไปอีก คราวนี้มันก็จะส่งผลมายังห้องเผาไหม้บริเวณนั้น ที่จะร้อนจัดยิ่งขึ้น ผลที่ตามมาก็คือ เครื่องอาจจะเกิดการน๊อคเนื่องจากความร้อนได้ง่ายยิ่งขึ้น การเพิ่มแรงดันในระบบระบายความร้อน จึงสามารถที่จะลดการน๊อคของเครื่องยนต์ได้ ในระดับหนึ่งครับ...[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
Club EG Ferio
>
ถามเรื่องแรงดันฝาหม้อน้ำ รุ่น lx ใช้กี่บาร์ครับ
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...