Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
ใครเคยใช้ ออกเทน 100 แล้ววูบมั่งไหม๊คับ
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="บุคคลทั่วไปอีกแล้ว, post: 723193"]ช่างที่ไหนบอกว่า สารตะกั่วจะทำให้วาล์วพังครับ . . . . สารตะกั่วที่ติดอยู่มีแต่จะทำให้วาล์วและบ่าวาล์วอายุยืนขึ้นครับ</p><p><br /></p><p>สารตะกั่วจะทำหน้าที่รองรับแรงกระแทกที่บ่าวาล์ว สำให้บ่าวาล์วสึกหรอช้าลงครับ และตะกั่วจะทำหน้าที่ซีลวาล์ว ทำให้วาล์วปิดสนิทยิ่งขึ้น รั่วยากขึ้น</p><p><br /></p><p>ในยุคที่เมื่อก่อนเป็นน้ำมันที่ใช้สารตะกั่วเป็นตัวเพิ่มออคเทน พอเปลี่ยนมาเป็นไร้สารมีแต่คนกลัวว่าขาดตะกั่วไป บ่าวาล์วจะพังเร็วขึ้น . . . . หลังจากากรใช้ไร้สาร โรงงานต่างๆก็พัฒนาโลหะที่ใช้ทำบ่าวาล์วให้ทนขึ้นโดยที่ไม่ต้องพึ่งตะกั่ว</p><p><br /></p><p>ช่างสมัยนี้เลยมาแปลก เจอแต่ไร้สาร พอเจอตะกั่ว ก็กลับมากลัวตะกั่วจะทำให้วาล์วพังไปซะอีกนั่น . . . ยืนยันมาที่ช่างคุณบอกมา เรื่องตะกั่วจะร้ายชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ ผิดทั้งหมดครับ </p><p><br /></p><p>หรือดูง่ายๆ รถแข่งเชอร์กิตที่ใช้ออกเทนแบบมีตะกั่ว วิ่งแช่ๆยาวๆ ก็ไม่มีการพังเพราะสารตะกั่ว (ถ้าพังก็พังเพราะเรื่องอื่นๆ) . . . แข่งปีนึง ถ้าไม่พังเพราะเรื่องอื่นก่อน ในระหว่างปีก็มีการรื้อเครื่องมาซ่อมบำรุง แต่ถ้างบไม่เหลือเฟือ ก็ไม่มีการเปลี่ยนวาล์วกันครับ . . . . ถ้าตะกั่วแย่จริง รถแข่งคงต้องเปลี่ยนวาล์วกันทุกสนามแล้วครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p>ถ้าช่างคนนี้ยังยืนยันบอกว่า วาล์วจะพัง . . . . ถ้าจะให้ดีรบกวนช่างที่บอกว่าวาล์วจะพัง ขยายความอธิบายให้ฟังด้วยว่ามันจะพังด้วยเหตุใด เพราะอะไรมันถึงจะพัง . . . . วาล์วสาก มันไม่เกี่ยวกับวาล์วพังเลยนะครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>ขอทำความเข้าใจเพิ่มเติมกับความเข้าใจผิดเรื่อง ค่าออกเทนกับความสามารถในการจุดระเบิดครับ . . . เน้นนะครับว่าค่าออกเทน ไม่ได้ระบุว่าน้ำมันออกเทนประเภทใด เพราะน้ำมันออกเทนแต่ละยี่ห้อ ใช้ตัวสร้างค่าออกเทนที่แตกต่างกันได้เพื่อให้ได้ค่าออกเทนที่เท่ากัน</p><p><br /></p><p>คำว่าน๊อคยาก กับ จุดระเบิดยาก . . . . ไม่มีความหมายที่เหมือนกันนะครับ คนละเรื่องกัน</p><p><br /></p><p>น๊อคยาก แปลว่า จุดระเบิดด้วยตัวเองยากขึ้น ทนความร้อนในห้องเผาไหม้ก่อนจะติดไฟเองได้ยากขึ้น . . . . แต่ไม่ได้ทำให้จุดระเบิดจากหัวเทียนยากขึ้นครับ . . . ออกเทนสูง ถ้าจุดด้วยหัวเทียน ยังจุดติดได้ง่ายเหมือนเดิมครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>ใส่ออกเทน แล้วแรงขึ้นไหม? . . . ถ้าไฟเดิมและ น้ำมันออกเทนนั้นไม่มีสารปรุงแต่งที่ให้ค่าความร้อนเท่าเดิม(พลังงานจากการระเบิดเท่าเดิม) . . . ไม่แรงขึ้นครับ</p><p><br /></p><p>ถ้าไฟเท่าเดิม แล้วแรงขึ้น . . . ก็เป็นเพราะมีสารปรุงแต่งพวก Power Additive อยู่ด้วย แต่ไม่ได้แรงขึ้นเพราะคำว่าออกเทนนะครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p>ไฟแก่ขึ้นทำไมแรงขึ้น ? . . . ปกติไฟที่ตั้งไว้มักจะได้แรงดันสุงสุดเลยจุดที่"ดีที่สุด"ไปแล้ว การใช้ไฟแก่จะทำให้เราร่นเวลาที่ใช้จุดมาหาจุดที่จะได้แรงดันสูงสุดไกล้จุด "ดีที่สุด" มากยิ่งขึ้น ก็ได้แรงผลักลูกสูบที่มากขึ้น . . . . แต่ไม่ใช่ไฟแก่แล้วจุดรุนแรงขึ้นนะครับ แรงระเบิดเท่าเดิม แต่ขยับความรุนแรงที่เท่าเดิมไปไกล้จุดที่ต้องการได้มากขึ้น </p><p><br /></p><p>โรงงานก็รู้ครับว่าจุด"ดีที่สุด"อยู่ตรงไหน แต่ที่เขาทำองศาไฟเท่านั้นมาไม่ได้ก็เพราะ ออกเทนของน้ำมันมันสู้ไม่ไหว . . . ถ้าอยากเข้าไกล้จุด"ดีที่สุด"มากขึ้น ก็ต้องพึ่งออกเทนมาช่วยข้ามข้อจำกัดนี้</p><p><br /></p><p>แต่ถ้าออกเทนไหนที่ใช้อยู่สามารถใช่ไฟที่อยุ่จุดดีที่สุดแล้ว โดยไม่น๊อค . . ใช้ออกเทนที่สูงกว่าก็ไร้ประโยชน์ แม้ใช้ไฟแก่ขึ้นได้ก็ยังไร้ประโยชน์</p><p><br /></p><p><br /></p><p>หลายๆคนยังชอบเข้าใจผิดว่า ใส่ออกเทนแล้วแรงขึ้น (โดยไม่ทำอะไรเลย) . . . ลองจำคำนี้ไว้ครับ</p><p><br /></p><p>" ออกเทนไม่ได้ทำให้รถแรง . . . . แต่รถแรงมักต้องการออกเทน "</p><p><br /></p><p><br /></p><p>ปล. แต่เดี๋ยวนี้ใช้ออกเทนแล้วเราไม่ทำอะไรก็อาจแรงขึ้น . . . เราไม่ได้ทำอะไร แต่กล่องมักทำให้เราแทน . . . ในรถบางรุ่น ที่มี Self Learning มันปรับไฟให้เราเองเสร็จ แบบนี้ออกเทนสูงต่ำมีแรงต่างกันจริงครับ . . . กรณีนี้จะเรียกว่าไม่ทำไม่ได้นะครับ ต้องเรียกว่าทำ แต่เราไม่ต้องทำเองเท่านั้น[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="บุคคลทั่วไปอีกแล้ว, post: 723193"]ช่างที่ไหนบอกว่า สารตะกั่วจะทำให้วาล์วพังครับ . . . . สารตะกั่วที่ติดอยู่มีแต่จะทำให้วาล์วและบ่าวาล์วอายุยืนขึ้นครับ สารตะกั่วจะทำหน้าที่รองรับแรงกระแทกที่บ่าวาล์ว สำให้บ่าวาล์วสึกหรอช้าลงครับ และตะกั่วจะทำหน้าที่ซีลวาล์ว ทำให้วาล์วปิดสนิทยิ่งขึ้น รั่วยากขึ้น ในยุคที่เมื่อก่อนเป็นน้ำมันที่ใช้สารตะกั่วเป็นตัวเพิ่มออคเทน พอเปลี่ยนมาเป็นไร้สารมีแต่คนกลัวว่าขาดตะกั่วไป บ่าวาล์วจะพังเร็วขึ้น . . . . หลังจากากรใช้ไร้สาร โรงงานต่างๆก็พัฒนาโลหะที่ใช้ทำบ่าวาล์วให้ทนขึ้นโดยที่ไม่ต้องพึ่งตะกั่ว ช่างสมัยนี้เลยมาแปลก เจอแต่ไร้สาร พอเจอตะกั่ว ก็กลับมากลัวตะกั่วจะทำให้วาล์วพังไปซะอีกนั่น . . . ยืนยันมาที่ช่างคุณบอกมา เรื่องตะกั่วจะร้ายชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ ผิดทั้งหมดครับ หรือดูง่ายๆ รถแข่งเชอร์กิตที่ใช้ออกเทนแบบมีตะกั่ว วิ่งแช่ๆยาวๆ ก็ไม่มีการพังเพราะสารตะกั่ว (ถ้าพังก็พังเพราะเรื่องอื่นๆ) . . . แข่งปีนึง ถ้าไม่พังเพราะเรื่องอื่นก่อน ในระหว่างปีก็มีการรื้อเครื่องมาซ่อมบำรุง แต่ถ้างบไม่เหลือเฟือ ก็ไม่มีการเปลี่ยนวาล์วกันครับ . . . . ถ้าตะกั่วแย่จริง รถแข่งคงต้องเปลี่ยนวาล์วกันทุกสนามแล้วครับ ถ้าช่างคนนี้ยังยืนยันบอกว่า วาล์วจะพัง . . . . ถ้าจะให้ดีรบกวนช่างที่บอกว่าวาล์วจะพัง ขยายความอธิบายให้ฟังด้วยว่ามันจะพังด้วยเหตุใด เพราะอะไรมันถึงจะพัง . . . . วาล์วสาก มันไม่เกี่ยวกับวาล์วพังเลยนะครับ ขอทำความเข้าใจเพิ่มเติมกับความเข้าใจผิดเรื่อง ค่าออกเทนกับความสามารถในการจุดระเบิดครับ . . . เน้นนะครับว่าค่าออกเทน ไม่ได้ระบุว่าน้ำมันออกเทนประเภทใด เพราะน้ำมันออกเทนแต่ละยี่ห้อ ใช้ตัวสร้างค่าออกเทนที่แตกต่างกันได้เพื่อให้ได้ค่าออกเทนที่เท่ากัน คำว่าน๊อคยาก กับ จุดระเบิดยาก . . . . ไม่มีความหมายที่เหมือนกันนะครับ คนละเรื่องกัน น๊อคยาก แปลว่า จุดระเบิดด้วยตัวเองยากขึ้น ทนความร้อนในห้องเผาไหม้ก่อนจะติดไฟเองได้ยากขึ้น . . . . แต่ไม่ได้ทำให้จุดระเบิดจากหัวเทียนยากขึ้นครับ . . . ออกเทนสูง ถ้าจุดด้วยหัวเทียน ยังจุดติดได้ง่ายเหมือนเดิมครับ ใส่ออกเทน แล้วแรงขึ้นไหม? . . . ถ้าไฟเดิมและ น้ำมันออกเทนนั้นไม่มีสารปรุงแต่งที่ให้ค่าความร้อนเท่าเดิม(พลังงานจากการระเบิดเท่าเดิม) . . . ไม่แรงขึ้นครับ ถ้าไฟเท่าเดิม แล้วแรงขึ้น . . . ก็เป็นเพราะมีสารปรุงแต่งพวก Power Additive อยู่ด้วย แต่ไม่ได้แรงขึ้นเพราะคำว่าออกเทนนะครับ ไฟแก่ขึ้นทำไมแรงขึ้น ? . . . ปกติไฟที่ตั้งไว้มักจะได้แรงดันสุงสุดเลยจุดที่"ดีที่สุด"ไปแล้ว การใช้ไฟแก่จะทำให้เราร่นเวลาที่ใช้จุดมาหาจุดที่จะได้แรงดันสูงสุดไกล้จุด "ดีที่สุด" มากยิ่งขึ้น ก็ได้แรงผลักลูกสูบที่มากขึ้น . . . . แต่ไม่ใช่ไฟแก่แล้วจุดรุนแรงขึ้นนะครับ แรงระเบิดเท่าเดิม แต่ขยับความรุนแรงที่เท่าเดิมไปไกล้จุดที่ต้องการได้มากขึ้น โรงงานก็รู้ครับว่าจุด"ดีที่สุด"อยู่ตรงไหน แต่ที่เขาทำองศาไฟเท่านั้นมาไม่ได้ก็เพราะ ออกเทนของน้ำมันมันสู้ไม่ไหว . . . ถ้าอยากเข้าไกล้จุด"ดีที่สุด"มากขึ้น ก็ต้องพึ่งออกเทนมาช่วยข้ามข้อจำกัดนี้ แต่ถ้าออกเทนไหนที่ใช้อยู่สามารถใช่ไฟที่อยุ่จุดดีที่สุดแล้ว โดยไม่น๊อค . . ใช้ออกเทนที่สูงกว่าก็ไร้ประโยชน์ แม้ใช้ไฟแก่ขึ้นได้ก็ยังไร้ประโยชน์ หลายๆคนยังชอบเข้าใจผิดว่า ใส่ออกเทนแล้วแรงขึ้น (โดยไม่ทำอะไรเลย) . . . ลองจำคำนี้ไว้ครับ " ออกเทนไม่ได้ทำให้รถแรง . . . . แต่รถแรงมักต้องการออกเทน " ปล. แต่เดี๋ยวนี้ใช้ออกเทนแล้วเราไม่ทำอะไรก็อาจแรงขึ้น . . . เราไม่ได้ทำอะไร แต่กล่องมักทำให้เราแทน . . . ในรถบางรุ่น ที่มี Self Learning มันปรับไฟให้เราเองเสร็จ แบบนี้ออกเทนสูงต่ำมีแรงต่างกันจริงครับ . . . กรณีนี้จะเรียกว่าไม่ทำไม่ได้นะครับ ต้องเรียกว่าทำ แต่เราไม่ต้องทำเองเท่านั้น[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
ใครเคยใช้ ออกเทน 100 แล้ววูบมั่งไหม๊คับ
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...