Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
NV Club
>
DIY------> มาเปลี่ยนไดชาร์ทกันเถอะ
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="bootrunner, post: 1148533, member: 87558"]เคยไหมคุณเคยไหม ขับไปดีๆจอดรถจะติดเครื่องอีกทีไฟหมดแล้ว หรือไม่ก็เปลี่ยนแบตมาใหม่ๆ ใช้ได้ไม่กี่เดือนแบตเสียอีกแล้ว </p><p>สาเหตุมาจากไดชาร์จเสียหรือเสื่อมนั้นเอง </p><p>การตรวจสอบไดชาร์จแบบง่ายๆ เอาดิจิตอลมิเตอร์ตั้งที่ DCV วัดที่ขั้วแบตได้กี่โวล์ถ้าแบตไฟเต็มจะวัดได้ประมาณ 12.5Vขึ้นไป ถ้าไฟอ่อนวัดดูจะได้ประมาณไม่เกิน 12.4Vแต่ยังพอสตาร์รถได้ ถ้าแบตเริ่มเสื่อมจะวัดได้ประมาณ 12.05 หรือต่ำกว่า แล้วลองวัดที่ขั้วสายไฟอีกทีถ้าวัดV ได้น้อยกว่าที่ขั้วแบตประมาณ0.01แสดงว่าปกติ ถ้าค่าต่างกันมากแสดงว่าขั้วสกปรก ไม่</p><p>แน่น</p><p><span style="color: Red">วิธีการเช็คไดชาร์จ</span></p><p>ลองติดเครื่องแล้วลองวัดVที่ขั้วแบตดูต้องได้ประมาณ 13.6V-14.5V และกระแสไฟต้องนิ่งไม่กระเพื่มขึ้นลง แสดงว่าปกติ ถ้าวัดแล้วต่ำกว่า13.6และไฟกระเพื่มแสดงว่าไดชาร์จเริ่มหมดอายุแล้วครับเพียงแต่ยังไม่ตายสนิท แต่เราอาจจอดตายสนิทกลางทาง</p><p><br /></p><p>เรามาเริ่มถอดไดชาร์จเก่ากันครับ</p><p><span style="color: Red">อุปกรณ์</span></p><p>ประแจปากตายเบอร์ 8,10,12,14,17</p><p>ประแจตัวYหรือT เบอร์ 10</p><p><br /></p><p><span style="color: red">เครื่องมือพร้อมก็ลงมือกันเล้ยยยยย</span></p><p>1 ถอดขั้วแบตขั้ว+ออกก่อนเลยครับ</p><p>2 ถอดสายยางที่เข้าตรงคอเติมน้ำหม้อน้ำออก แล้วถอดถังพักน้ำหม้อน้ำออกโดยการโดยการดึงขึ้นด้านบนตรงๆ(ตรงนี้ต้องระวังฐานล๊อกถังพักที่เป็นพลาสติกสีดำจะหักนะครับ) แล้วจะเจอน็อตเบอร์ 10 ด้านในของฐานถังพักน้ำใช้ประแจ Y หรือ T เบอร์10 ถอดน็อตออกแล้วยกฐานถังพักออกมา</p><p>3 ถอดขั้ว+แบตออก แล้วถอดสายไฟเมนที่ตัวไดชาร์จด้วยประแจเบอร์10 ถอดปลั๊กไฟพลาสติกออกโดยการกดที่ด้านข้างของปลั๊กแล้วดึงปลั๊กออกมา แล้วถอดสายดินออกด้วยประแจเบอร์8</p><p>4 คายตัวตั้งสายพานโดยคายน๊อตเบอร์12ด้านข้างออก แล้วถึงคายน๊อตตั้งสายพานตัวยาว</p><p>5 ถอดน๊อตยึดหูไดชาร์จด้านล่างด้วยประแจเบอร์ 14 เป็นน๊อตตัวผู้ มี2ตัวซ้ายขวา</p><p>6 ค่อยๆขยับตัวไดชาร์จเลื่อนเข้าออกเพื่อดึงหูไดชาร์จออกจากขายึดทางด้านบนโดยเอียงมาทางจุดยึดถังพักน้ำหม้อน้ำ</p><p>เรียบร้อยแล้ว</p><p><br /></p><p><span style="color: red">ราคา ไดชาร์จเชียงกง รถญี่ปุ่น</span></p><p>ของเดิมติดรถ ขนาด 12V65Am ราคา800บาท</p><p>ขนาด12V90Am ราคา1000บาท</p><p>ขนาด12V110-120Am ราค1500-2000บาท</p><p><br /></p><p>แต่เดี๋ยวผมจะใส่ขนาด12V90Am ราคา1000บาท</p><p><br /></p><p><span style="color: red">มาถึงตรงนี้คงเริ่มสงสัยแล้วใช่ไหมครับว่า </span></p><p>ไดชาร์จเดิมแต่ใส่แบต Am มากขึ้นจะเป็นไง (แบตติดรถ 12V45Am)</p><p>ข้อดี</p><p> แบตจ่ายไฟได้นานขึ้น เปรียบเหมือน แท้งต์น้ำขนาด100ลิตร กับ200ลิตรแต่ใช้ก๊อกน้ำขนาดเท่ากัน ความจุมากกว่าก็ทำงานได้นานกว่าแต่จ่ายไฟ12V เท่าเดิม</p><p>ข้อเสีย</p><p> ไดชาร์จจะทำงานหนักขึ้น เพราะเมื่อไดชาร์จ ชาร์จไฟเข้าแบตขณะรถวิ่ง พอไฟเต็มแบต ไดชาร์จจะหยุดการทำงานแต่จะยังหมุนอยู่ซึ่งตอนนี้จะไม่หนักแรงเครื่องมากเพราะมันหมุนฟรี ตอนชาร์จมันจะหนักแรง เครื่องยนต์ด้วย ทำให้กินน้ำมันมากขึ้น และอายุของไดชาร์จก็จะสั้นลง</p><p><br /></p><p>ไดชาร์จ Am มากขึ้น แบต Am น้อยก็ชาร์จเต็มเร็ว ไดชาร์จก็ตัดการทำงานเร็ว แต่หนักแรงเครื่องยนต์มากขึ้นแต่เวลาการทำงานจะสั้นลง</p><p><br /></p><p>ดังนั้นการเลือกขนาดแบตต้องดู Am ของไดชาร์จด้วยครับ ขนาดแบต+-10% ของไดชาร์จครับ</p><p><br /></p><p>มาต่อกันที่ตัวไดชาร์จ มูเล่ของใหม่จะมี6ร่อง แต่ของเดิมมีแค่4ช่อง ไม่ต้องสนใจเพราะระยะห่างเท่าเดิมให้ซื้อน็อตจับหูไดชาร์จด้านล่างใหม่1ตัว เอาเท่ากับตัวสั้น(2ตัวยาวไม่เท่ากัน)</p><p><br /></p><p><span style="color: red">เตรียมตัวใส่ไดชาร์จตัวใหม่กันครับ</span></p><p>1 ตัดหางปลาสายไฟที่ออกจากน็อตเบอร์10ออก แล้วใส่หางปลาใหม่ที่รูโต8มิล แล้วใช้คีมย้ำหางปลาให้แน่น (ของเดิมเป็นรู6มิล ไดชาร์จใหม่รู8มิล)</p><p>2 ใส่ไดชาร์จใหม่เข้าไปแล้วยึดน้อตที่หูยึดทั้งสองตัวไขพอตึงมือ</p><p>3 ใส่สายพานโดยให้สายพานอยู่ชิดร่องด้านในสุดของตัวไดชาร์จสายพานจะตรงแนวกับของเดิมพอดี แล้วใส่เหล็กตั้งสายพานไขน็อตพอตึงมือแล้วตั้งสายพานโดยไขน็อตตัวยาวเข้าไปเรื่อยๆจนสานพานตึง แต่ให้ใช้มือกดที่สายพานให้กดลงได้นิดหน่อย</p><p>4 ใส่สายดินแล้วไขด้วยน็อตประแจเบอร์8ให้แน่น ใส่สายไฟเมนที่เราของหางปลาสายไฟใหม่ตรงนี้จะเป็นหัวน็อตเบอร์12ครับ แล้วเสียบปลั๊กพลาสติกกดเข้าให้สุด</p><p>5 ไล่ไขน๊อตยึดขาไดชาร์จให้แน่นทุกตัว แล้วใส่ขั้วแบตให้เรียบร้อย</p><p>6 ใส่พลาสติกยึดถังพักน้ำหม้อน้ำให้แน่น ใส่ถังพักเสียบสายยางเข้าที่คอหม้อน้ำ</p><p>6 ติดเครื่องยนต์วัดไฟที่แบต ได้มากกว่า13.5เป็นอันว่าใช่ได้ ถ้าเร่งเครื่องแล้วได้14Vกว่าแสดงว่าปกติแล้ว</p><p><br /></p><p><span style="color: Red">แต่ของผมยังไม่พอใจ </span>กับค่า V ที่ได้ผมก็เลยทำทางด่วนดดยการ</p><p>ใช้สายไฟเบอร์16 เป็นสายอ่อน เข้าหัวหางปลาโต8มิล กับ6มิล ยาว 90cm 1เส้น กับเข้าหัวหางปลา6มิลทั้งสองข้างยาว110cm อีกหนึ่งเส้น เอาสายเส้นสั้นฝั่งหางปลาเบอร์8เข้าขั้วไฟที่ไดชาร์จตรงหัวน๊อตเบอร์12 ปลายอีกข้างเข้าขั้ว+ของแบต ส่วนสายเส้นยาวเอาหางปาลายึดเข้ากับตัวถังของไดชาร์จ ปลายอีกเข้าเข้าขั้ว-ของแบต</p><p>ผลที่ได้วัดไฟที่ขั้วแบตขณะติดเครื่องก่อนทำทางด่วนที่รอบเดินเบาวัดได้13.7V หลังทำวัดได้ 14.2Vที่รอบเดินเบาเหมือนกัน แสดงวัดระบบสายไฟพอเก่าแล้วทำให้ไฟเดินไม่สะดวก</p><p><br /></p><p><span style="color: red">ข้อควรระวัง</span>1 ต้องถอดขั้วแบตก่อนถอดสายไฟที่ไดชาร์จเพราะยังมีไฟจากแบตมาที่ไดชาร์จแม้จะไม่ได้เปิดกุญแจรถ</p><p>2 ควรตั้งความตึงของสายพานให้เหมาะสม ไม่งั้นสายพานอาจหลุดขณะเครื่องยนต์ทำงานได้เพราะมันมีร่องมากขึ้น</p><p><br /></p><p>ดึกแล้วไว้พรุ่งนี้มาโพสรูปให้ครับ</p><p><br /></p><p><span style="color: red">ถูกใจกด Thanks ให้ด้วยครับ</span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="bootrunner, post: 1148533, member: 87558"]เคยไหมคุณเคยไหม ขับไปดีๆจอดรถจะติดเครื่องอีกทีไฟหมดแล้ว หรือไม่ก็เปลี่ยนแบตมาใหม่ๆ ใช้ได้ไม่กี่เดือนแบตเสียอีกแล้ว สาเหตุมาจากไดชาร์จเสียหรือเสื่อมนั้นเอง การตรวจสอบไดชาร์จแบบง่ายๆ เอาดิจิตอลมิเตอร์ตั้งที่ DCV วัดที่ขั้วแบตได้กี่โวล์ถ้าแบตไฟเต็มจะวัดได้ประมาณ 12.5Vขึ้นไป ถ้าไฟอ่อนวัดดูจะได้ประมาณไม่เกิน 12.4Vแต่ยังพอสตาร์รถได้ ถ้าแบตเริ่มเสื่อมจะวัดได้ประมาณ 12.05 หรือต่ำกว่า แล้วลองวัดที่ขั้วสายไฟอีกทีถ้าวัดV ได้น้อยกว่าที่ขั้วแบตประมาณ0.01แสดงว่าปกติ ถ้าค่าต่างกันมากแสดงว่าขั้วสกปรก ไม่ แน่น [COLOR="Red"]วิธีการเช็คไดชาร์จ[/COLOR] ลองติดเครื่องแล้วลองวัดVที่ขั้วแบตดูต้องได้ประมาณ 13.6V-14.5V และกระแสไฟต้องนิ่งไม่กระเพื่มขึ้นลง แสดงว่าปกติ ถ้าวัดแล้วต่ำกว่า13.6และไฟกระเพื่มแสดงว่าไดชาร์จเริ่มหมดอายุแล้วครับเพียงแต่ยังไม่ตายสนิท แต่เราอาจจอดตายสนิทกลางทาง เรามาเริ่มถอดไดชาร์จเก่ากันครับ [COLOR="Red"]อุปกรณ์[/COLOR] ประแจปากตายเบอร์ 8,10,12,14,17 ประแจตัวYหรือT เบอร์ 10 [COLOR="red"]เครื่องมือพร้อมก็ลงมือกันเล้ยยยยย[/COLOR] 1 ถอดขั้วแบตขั้ว+ออกก่อนเลยครับ 2 ถอดสายยางที่เข้าตรงคอเติมน้ำหม้อน้ำออก แล้วถอดถังพักน้ำหม้อน้ำออกโดยการโดยการดึงขึ้นด้านบนตรงๆ(ตรงนี้ต้องระวังฐานล๊อกถังพักที่เป็นพลาสติกสีดำจะหักนะครับ) แล้วจะเจอน็อตเบอร์ 10 ด้านในของฐานถังพักน้ำใช้ประแจ Y หรือ T เบอร์10 ถอดน็อตออกแล้วยกฐานถังพักออกมา 3 ถอดขั้ว+แบตออก แล้วถอดสายไฟเมนที่ตัวไดชาร์จด้วยประแจเบอร์10 ถอดปลั๊กไฟพลาสติกออกโดยการกดที่ด้านข้างของปลั๊กแล้วดึงปลั๊กออกมา แล้วถอดสายดินออกด้วยประแจเบอร์8 4 คายตัวตั้งสายพานโดยคายน๊อตเบอร์12ด้านข้างออก แล้วถึงคายน๊อตตั้งสายพานตัวยาว 5 ถอดน๊อตยึดหูไดชาร์จด้านล่างด้วยประแจเบอร์ 14 เป็นน๊อตตัวผู้ มี2ตัวซ้ายขวา 6 ค่อยๆขยับตัวไดชาร์จเลื่อนเข้าออกเพื่อดึงหูไดชาร์จออกจากขายึดทางด้านบนโดยเอียงมาทางจุดยึดถังพักน้ำหม้อน้ำ เรียบร้อยแล้ว [COLOR="red"]ราคา ไดชาร์จเชียงกง รถญี่ปุ่น[/COLOR] ของเดิมติดรถ ขนาด 12V65Am ราคา800บาท ขนาด12V90Am ราคา1000บาท ขนาด12V110-120Am ราค1500-2000บาท แต่เดี๋ยวผมจะใส่ขนาด12V90Am ราคา1000บาท [COLOR="red"]มาถึงตรงนี้คงเริ่มสงสัยแล้วใช่ไหมครับว่า [/COLOR] ไดชาร์จเดิมแต่ใส่แบต Am มากขึ้นจะเป็นไง (แบตติดรถ 12V45Am) ข้อดี แบตจ่ายไฟได้นานขึ้น เปรียบเหมือน แท้งต์น้ำขนาด100ลิตร กับ200ลิตรแต่ใช้ก๊อกน้ำขนาดเท่ากัน ความจุมากกว่าก็ทำงานได้นานกว่าแต่จ่ายไฟ12V เท่าเดิม ข้อเสีย ไดชาร์จจะทำงานหนักขึ้น เพราะเมื่อไดชาร์จ ชาร์จไฟเข้าแบตขณะรถวิ่ง พอไฟเต็มแบต ไดชาร์จจะหยุดการทำงานแต่จะยังหมุนอยู่ซึ่งตอนนี้จะไม่หนักแรงเครื่องมากเพราะมันหมุนฟรี ตอนชาร์จมันจะหนักแรง เครื่องยนต์ด้วย ทำให้กินน้ำมันมากขึ้น และอายุของไดชาร์จก็จะสั้นลง ไดชาร์จ Am มากขึ้น แบต Am น้อยก็ชาร์จเต็มเร็ว ไดชาร์จก็ตัดการทำงานเร็ว แต่หนักแรงเครื่องยนต์มากขึ้นแต่เวลาการทำงานจะสั้นลง ดังนั้นการเลือกขนาดแบตต้องดู Am ของไดชาร์จด้วยครับ ขนาดแบต+-10% ของไดชาร์จครับ มาต่อกันที่ตัวไดชาร์จ มูเล่ของใหม่จะมี6ร่อง แต่ของเดิมมีแค่4ช่อง ไม่ต้องสนใจเพราะระยะห่างเท่าเดิมให้ซื้อน็อตจับหูไดชาร์จด้านล่างใหม่1ตัว เอาเท่ากับตัวสั้น(2ตัวยาวไม่เท่ากัน) [COLOR="red"]เตรียมตัวใส่ไดชาร์จตัวใหม่กันครับ[/COLOR] 1 ตัดหางปลาสายไฟที่ออกจากน็อตเบอร์10ออก แล้วใส่หางปลาใหม่ที่รูโต8มิล แล้วใช้คีมย้ำหางปลาให้แน่น (ของเดิมเป็นรู6มิล ไดชาร์จใหม่รู8มิล) 2 ใส่ไดชาร์จใหม่เข้าไปแล้วยึดน้อตที่หูยึดทั้งสองตัวไขพอตึงมือ 3 ใส่สายพานโดยให้สายพานอยู่ชิดร่องด้านในสุดของตัวไดชาร์จสายพานจะตรงแนวกับของเดิมพอดี แล้วใส่เหล็กตั้งสายพานไขน็อตพอตึงมือแล้วตั้งสายพานโดยไขน็อตตัวยาวเข้าไปเรื่อยๆจนสานพานตึง แต่ให้ใช้มือกดที่สายพานให้กดลงได้นิดหน่อย 4 ใส่สายดินแล้วไขด้วยน็อตประแจเบอร์8ให้แน่น ใส่สายไฟเมนที่เราของหางปลาสายไฟใหม่ตรงนี้จะเป็นหัวน็อตเบอร์12ครับ แล้วเสียบปลั๊กพลาสติกกดเข้าให้สุด 5 ไล่ไขน๊อตยึดขาไดชาร์จให้แน่นทุกตัว แล้วใส่ขั้วแบตให้เรียบร้อย 6 ใส่พลาสติกยึดถังพักน้ำหม้อน้ำให้แน่น ใส่ถังพักเสียบสายยางเข้าที่คอหม้อน้ำ 6 ติดเครื่องยนต์วัดไฟที่แบต ได้มากกว่า13.5เป็นอันว่าใช่ได้ ถ้าเร่งเครื่องแล้วได้14Vกว่าแสดงว่าปกติแล้ว [COLOR="Red"]แต่ของผมยังไม่พอใจ [/COLOR]กับค่า V ที่ได้ผมก็เลยทำทางด่วนดดยการ ใช้สายไฟเบอร์16 เป็นสายอ่อน เข้าหัวหางปลาโต8มิล กับ6มิล ยาว 90cm 1เส้น กับเข้าหัวหางปลา6มิลทั้งสองข้างยาว110cm อีกหนึ่งเส้น เอาสายเส้นสั้นฝั่งหางปลาเบอร์8เข้าขั้วไฟที่ไดชาร์จตรงหัวน๊อตเบอร์12 ปลายอีกข้างเข้าขั้ว+ของแบต ส่วนสายเส้นยาวเอาหางปาลายึดเข้ากับตัวถังของไดชาร์จ ปลายอีกเข้าเข้าขั้ว-ของแบต ผลที่ได้วัดไฟที่ขั้วแบตขณะติดเครื่องก่อนทำทางด่วนที่รอบเดินเบาวัดได้13.7V หลังทำวัดได้ 14.2Vที่รอบเดินเบาเหมือนกัน แสดงวัดระบบสายไฟพอเก่าแล้วทำให้ไฟเดินไม่สะดวก [COLOR="red"]ข้อควรระวัง[/COLOR]1 ต้องถอดขั้วแบตก่อนถอดสายไฟที่ไดชาร์จเพราะยังมีไฟจากแบตมาที่ไดชาร์จแม้จะไม่ได้เปิดกุญแจรถ 2 ควรตั้งความตึงของสายพานให้เหมาะสม ไม่งั้นสายพานอาจหลุดขณะเครื่องยนต์ทำงานได้เพราะมันมีร่องมากขึ้น ดึกแล้วไว้พรุ่งนี้มาโพสรูปให้ครับ [COLOR="red"]ถูกใจกด Thanks ให้ด้วยครับ[/COLOR][/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
NV Club
>
DIY------> มาเปลี่ยนไดชาร์ทกันเถอะ
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...