Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Japanese Car Clubs
>
Daihatsu Club
>
Clutch
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="crazymann, post: 1201852, member: 1815"]<span style="color: Red">ทำไมเราต้องใช้คลัทซ์</span></p><p><br /></p><p> คลัทซ์มีหน้าที่เชื่อมต่อเพลาหมุน 2 อัน โดยเพลาข้างหนึ่งหมุน จากการขับเคลื่อนของเครื่องยนต์ หรือมอเตอร์ ส่วนเพลาอีกข้างหนึ่งไปต่อเข้ากับตัวหนีบจับ เช่นหัวสว่าน หรือ ล้อ เป็นต้น คลัทซ์จะต่อเพลาทั้งสองข้างนี้ให้หมุนด้วยความเร็วรอบที่เท่ากัน หรือ มีความเร็วรอบที่ต่างกันก็ได้ และถ้าคลัทซ์แยกเพลานี้ออกจากกัน เพลาด้านหนึ่งจะหมุน อีกด้านหนึ่งจะไม่หมุน</p><p><br /></p><p><span style="color: red">พื้นฐานของคลัทซ์</span></p><p><br /></p><p> ในรถยนต์ของคุณต้องมีคลัทซ์ เพราะเครื่องยนต์ต้องติด และหมุนอยู่ตลอดเวลา ส่วนล้ออาจจะต้องหยุดบ้าง เช่น จอดหน้าไฟแดง หรือจอดหน้าเซเว่นซื้อของเป็นต้น เพื่อจะให้รถหยุดแต่เครื่องยังไม่ดับ เพลาของล้อจะต้องถูกแยกออกจากเพลาหมุนของเครื่องยนต์ หน้าที่ของคลัทซ์อยู่ตรงนี้เอง เพื่อให้เราเข้าใจการทำงานของคลัทซ์ ควรทราบเรื่อง แรงเสียดทาน สักเล็กน้อยก่อน</p><p><br /></p><p><span style="color: red">คลัทซ์ภายในรถยนต์</span></p><p><br /></p><p>เมื่อคุณถอยเท้าออกจากคลัทซ์ สปริงจะถูกกดลงบนแผ่นกดคลัทซ์ (Pressure plate) เกิดแรงกดไปที่แผ่นคลัทซ์ ( clutch disc) ทำให้ล้อหมุนตามไฟล์วีล เครื่องยนต์สามารถส่งผ่านกำลังไปที่ล้อรถได้ </p><p><br /></p><p><span style="color: red">แผ่นกดคลัทซ์ (pressure plate)</span></p><p><br /></p><p> แรงที่กดแผ่นคลัทซ์ขึ้นอยู่กับแรงกดของสปริง และแรงเสียดทาน ระหว่างแผ่นคลัทซ์และไฟล์วีล แรงเสียดทานนี้เกิดจากความขรุขระของแผ่นคลัทซ์ที่กระทำบนพื้นผิวของไฟล์วีล</p><p><br /></p><p>เมื่อคุณเหยียบคลัทซ์ สายเคเบิลหรือลูกสูบไฮโดรลิกทำให้ release fork กดไปที่ลูกปืนและทำให้ลูกปืนเลื่อนไปในแนวระดับ (throw-out bearing) กดอัดเข้ากับไดอะแฟรมสปริง และแผ่นกดคลัทซ์จะแยกออกจากแผ่นคลัทซ์ สุดท้าย แผ่นคลัทซ์จะแยกออกจากการหมุนของเครื่องยนต์</p><p><br /></p><p> สปริงในแผ่นคลัทซ์ที่เห็นอยู่ ช่วยให้การเชี่อมต่อมีความต่อเนื่องไม่เกิดการกระแทกขึ้น</p><p><br /></p><p>วัสดุที่ใช้ทำแผ่นคลัทซ์มีอายุการใช้งาน เมื่อใช้ไปนานๆแล้ว เกิดสภาพการเสื่อม แรงเสียดทานน้อยลง ลักษณะของแรงเสียดทานเหมือนกับที่เกิดในแผ่นเบรก เมื่อใช้ไปเป็นระยะเวลาหนึ่ง เนื่อของแผ่นวัสดุที่ทำคลัทซ์จะน้อยลง ทำให้คลัทซ์เกิดการลื่นไถลได้ คือเพลาของเครื่องยนต์หมุนด้วยความเร็วรอบค่าหนึ่ง แต่เพลาของล้อหมุนด้วยความเร็วรอบที่น้อยกว่า การส่งถ่ายกำลังของเครื่องยนต์ในกรณีนี้จะถือว่าสูญเสียไปมาก</p><p><br /></p><p>เมื่อแผ่นคลัทซ์หลวมการหมุนของเพลาทั้งสองมีความเร็วรอบที่ไม่เท่ากัน เพราะเกิดการลื่นไถลขึ้น</p><p><br /></p><p> การหลวมของคลัทซ์เกิดจากหลายสาเหตุ สาเหตุหนึ่งเกิดจากนิสัยของผู้ขับขี่ที่ชอบเหยียบคลัทซ์ค้าง หรือเราเรียกกันว่า เลี้ยงคลัทซ์ ทำให้แผ่นคลัทซ์หมดเร็ว</p><p><br /></p><p> อีกปัญหาหนึ่งที่พบบ่อย ได้แก่ลูกปืน ถ้าเกิดเสียงดังขึ้นเมื่อเหยียบคลัทซ์ ควรเปลี่ยนลูกปืน</p><p><br /></p><p><span style="color: red">คลัทซ์ในอุปกรณ์อื่นๆ</span></p><p><br /></p><p> คลัทซ์ยังถูกใช้ในอุปกรณ์อื่นๆอีกมากมาย เช่น</p><p><br /></p><p>เกียร์ออโต้ เป็นคลัทซ์พิเศษ ต้องต่อเข้ากับเกียร์แบบเพลนนีตารี่ (planetary gear) </p><p>คอมเพรสเซอร์ของแอร์ ใช้คลัทซ์แบบแม่เหล็ก โดยใช้ไฟฟ้าป้อนให้กับคอยส์ ถ้าต้องการให้คลัทซ์เชื่อมต่อ และถ้าปิดไฟคลัทซ์ก็จะแยกตัวออก </p><p><br /></p><p>คอมเพรสเซอร์ของแอร์รถยนต์ พร้อมกับคลัทซ์แม่เหล็ก</p><p><br /></p><p>พัดลมระบายความร้อนของรถยนต์บางรุ่นใช้เทอร์โมสตัท ควบคุมการทำงานของคลัทซ์ เทอร์โมสตัทจะคอยตรวจจับอุณหภูมิว่าถึงเวลาที่คลัทซ์ควรต่อหรือจาก </p><p>เลื่อยโซ่ (chain saw) ใช้คลัทซ์แบบแรงหนี่ศูนย์ คุณสามารถหยุดการทำงานของเลื่อยโดยไม่ต้องหยุดเครื่องจักร[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="crazymann, post: 1201852, member: 1815"][COLOR="Red"]ทำไมเราต้องใช้คลัทซ์[/COLOR] คลัทซ์มีหน้าที่เชื่อมต่อเพลาหมุน 2 อัน โดยเพลาข้างหนึ่งหมุน จากการขับเคลื่อนของเครื่องยนต์ หรือมอเตอร์ ส่วนเพลาอีกข้างหนึ่งไปต่อเข้ากับตัวหนีบจับ เช่นหัวสว่าน หรือ ล้อ เป็นต้น คลัทซ์จะต่อเพลาทั้งสองข้างนี้ให้หมุนด้วยความเร็วรอบที่เท่ากัน หรือ มีความเร็วรอบที่ต่างกันก็ได้ และถ้าคลัทซ์แยกเพลานี้ออกจากกัน เพลาด้านหนึ่งจะหมุน อีกด้านหนึ่งจะไม่หมุน [COLOR="red"]พื้นฐานของคลัทซ์[/COLOR] ในรถยนต์ของคุณต้องมีคลัทซ์ เพราะเครื่องยนต์ต้องติด และหมุนอยู่ตลอดเวลา ส่วนล้ออาจจะต้องหยุดบ้าง เช่น จอดหน้าไฟแดง หรือจอดหน้าเซเว่นซื้อของเป็นต้น เพื่อจะให้รถหยุดแต่เครื่องยังไม่ดับ เพลาของล้อจะต้องถูกแยกออกจากเพลาหมุนของเครื่องยนต์ หน้าที่ของคลัทซ์อยู่ตรงนี้เอง เพื่อให้เราเข้าใจการทำงานของคลัทซ์ ควรทราบเรื่อง แรงเสียดทาน สักเล็กน้อยก่อน [COLOR="red"]คลัทซ์ภายในรถยนต์[/COLOR] เมื่อคุณถอยเท้าออกจากคลัทซ์ สปริงจะถูกกดลงบนแผ่นกดคลัทซ์ (Pressure plate) เกิดแรงกดไปที่แผ่นคลัทซ์ ( clutch disc) ทำให้ล้อหมุนตามไฟล์วีล เครื่องยนต์สามารถส่งผ่านกำลังไปที่ล้อรถได้ [COLOR="red"]แผ่นกดคลัทซ์ (pressure plate)[/COLOR] แรงที่กดแผ่นคลัทซ์ขึ้นอยู่กับแรงกดของสปริง และแรงเสียดทาน ระหว่างแผ่นคลัทซ์และไฟล์วีล แรงเสียดทานนี้เกิดจากความขรุขระของแผ่นคลัทซ์ที่กระทำบนพื้นผิวของไฟล์วีล เมื่อคุณเหยียบคลัทซ์ สายเคเบิลหรือลูกสูบไฮโดรลิกทำให้ release fork กดไปที่ลูกปืนและทำให้ลูกปืนเลื่อนไปในแนวระดับ (throw-out bearing) กดอัดเข้ากับไดอะแฟรมสปริง และแผ่นกดคลัทซ์จะแยกออกจากแผ่นคลัทซ์ สุดท้าย แผ่นคลัทซ์จะแยกออกจากการหมุนของเครื่องยนต์ สปริงในแผ่นคลัทซ์ที่เห็นอยู่ ช่วยให้การเชี่อมต่อมีความต่อเนื่องไม่เกิดการกระแทกขึ้น วัสดุที่ใช้ทำแผ่นคลัทซ์มีอายุการใช้งาน เมื่อใช้ไปนานๆแล้ว เกิดสภาพการเสื่อม แรงเสียดทานน้อยลง ลักษณะของแรงเสียดทานเหมือนกับที่เกิดในแผ่นเบรก เมื่อใช้ไปเป็นระยะเวลาหนึ่ง เนื่อของแผ่นวัสดุที่ทำคลัทซ์จะน้อยลง ทำให้คลัทซ์เกิดการลื่นไถลได้ คือเพลาของเครื่องยนต์หมุนด้วยความเร็วรอบค่าหนึ่ง แต่เพลาของล้อหมุนด้วยความเร็วรอบที่น้อยกว่า การส่งถ่ายกำลังของเครื่องยนต์ในกรณีนี้จะถือว่าสูญเสียไปมาก เมื่อแผ่นคลัทซ์หลวมการหมุนของเพลาทั้งสองมีความเร็วรอบที่ไม่เท่ากัน เพราะเกิดการลื่นไถลขึ้น การหลวมของคลัทซ์เกิดจากหลายสาเหตุ สาเหตุหนึ่งเกิดจากนิสัยของผู้ขับขี่ที่ชอบเหยียบคลัทซ์ค้าง หรือเราเรียกกันว่า เลี้ยงคลัทซ์ ทำให้แผ่นคลัทซ์หมดเร็ว อีกปัญหาหนึ่งที่พบบ่อย ได้แก่ลูกปืน ถ้าเกิดเสียงดังขึ้นเมื่อเหยียบคลัทซ์ ควรเปลี่ยนลูกปืน [COLOR="red"]คลัทซ์ในอุปกรณ์อื่นๆ[/COLOR] คลัทซ์ยังถูกใช้ในอุปกรณ์อื่นๆอีกมากมาย เช่น เกียร์ออโต้ เป็นคลัทซ์พิเศษ ต้องต่อเข้ากับเกียร์แบบเพลนนีตารี่ (planetary gear) คอมเพรสเซอร์ของแอร์ ใช้คลัทซ์แบบแม่เหล็ก โดยใช้ไฟฟ้าป้อนให้กับคอยส์ ถ้าต้องการให้คลัทซ์เชื่อมต่อ และถ้าปิดไฟคลัทซ์ก็จะแยกตัวออก คอมเพรสเซอร์ของแอร์รถยนต์ พร้อมกับคลัทซ์แม่เหล็ก พัดลมระบายความร้อนของรถยนต์บางรุ่นใช้เทอร์โมสตัท ควบคุมการทำงานของคลัทซ์ เทอร์โมสตัทจะคอยตรวจจับอุณหภูมิว่าถึงเวลาที่คลัทซ์ควรต่อหรือจาก เลื่อยโซ่ (chain saw) ใช้คลัทซ์แบบแรงหนี่ศูนย์ คุณสามารถหยุดการทำงานของเลื่อยโดยไม่ต้องหยุดเครื่องจักร[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Japanese Car Clubs
>
Daihatsu Club
>
Clutch
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...