Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EG 3D Club
>
D.I.Y ทำเองได้ ถ้าใจต้องการ
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="Mye, post: 40295, member: 371"]<span style="color: Pink">เร็วขึ้น 2 วิ. แบบไม่ต้องโมฯเพิ่ม ด้วยวิชาตัวเบา (ขั้นสุดยอด) By numeg-6 </span></p><p><br /></p><p>รู้ๆกันอยู่ในวงการแข่งรถ โดยเฉพาะประเภท "จึ๊กเดียวจบ" หรือ Drag Racing ว่า "เวลา" มีความหมายมากมายเพียงไร บ่อยครั้งที่การตัดสินหาตำแหน่งผู้ชนะ มักจะชี้ขาดด้วยเวลาที่ต่างกันเพียงเศษเสี้ยวของวินาที ซึ่งนั่นหมายความว่า ถ้าใครสามารถทำเวลาได้ดีที่สุด โอกาสที่จะลุ้นตำแหน่งแชมป์มาครอบครองก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม และหนึ่งในวิธีการปรับแต่งรถเพื่อให้ขึ้นไปยังจุดสูงสุดนั้น นอกเหนือจากการเซ็ตเครื่องยนต์ ช่วงล่าง และระบบต่างๆให้มีความเหมาะสมกันแล้ว นั่นก็คือต้องลดน้ำหนักของรถให้เบาลงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ </p><p><br /></p><p>คิดง่ายๆว่าถ้ามีรถอยู่ 2 คัน วางเครื่องยนต์รุ่นเดียวกัน อุปกรณ์ส่วนควบและระบบต่างๆถูกเซ็ตมาอย่างดีเหมือนกัน แต่คันแรกมีน้ำหนักเบากว่าคันหลัง จับมาวิ่งแข่งกัน แน่นอนว่ารถคันแรกที่มีน้ำหนักเบากว่าย่อมจะได้เปรียบ เพราะใช้กำลังทั้งหมดมาขับเคลื่อนตัวรถได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ขณะเดียวกันถ้ารถคันที่หนักกว่าอยากจะเป็นฝ่ายแซงขึ้นหน้าบ้าง ก็ต้องหาวิธีที่จะทำให้รถเร็วขึ้น อย่างง่ายสุดถ้าไม่เลือกการแต่งเครื่องให้แรงขึ้น ก็คงจะต้องใช้วิชาตัวเบาเข้าช่วย ส่วนจะเบาได้มากหรือน้อยขนาดไหน งบประมาณในกระเป๋ามักจะเป็นตัวกำหนด แต่กับวิธีที่เอามาให้ดูนี้ไม่ต้องเสียตังค์สักบาท แถมยังวิ่งเร็วขึ้นกว่าเดิมตั้ง 2 วินาที ไปดูกันเลยดีกว่าว่าเคล็ดลับมันอยู่ตรงไหน?</p><p><br /></p><p>STEP 1 : ขั้นเบสิค</p><p>ลำดับแรกก็ต้องมาทำความรู้จักกับรถที่จะนำมาทดลองกันซะก่อน อย่างคันนี้เป็น NISSAN Sentra SE โฉมปี 2001 เครื่องยนต์ติดรถเป็นบล็อกเดิมๆ SR20DE ซึ่งก็ถือว่ามีความทันสมัยและเหมาะสมกันดีกับขนาดและรูปแบบของตัวรถ ปรับโฉมรอบคันจนเกือบจำเค้าเดิมไม่ได้ด้วยชุด Body Part ทรงแปลกสไตล์ไอ้กัน โหลดเตี้ยพร้อมกับใส่แม็กวงโตขนาด 19 นิ้ว เรียกว่าสวยเริ่ดเชิดชฎากันมาแต่ไกลเลยแหละ น้ำหนักที่ชั่งได้ทั้งหมด 2,762 ปอนด์ ถ้าตีเป็นโลก็ตกประมาณ "ตันสองกว่าๆ" เรียกว่าหนักเอาการอยู่เหมือนกันสำหรับการทำตัวเป็นรถแข่งระยะสั้น สมรรถนะที่วัดได้ก็เป็นอย่างที่เห็นในตาราง คือน่าจะทำได้ช้ากว่ารถสแตนดาร์ดอยู่ด้วยซ้ำ เพราะมีเครื่องทรงเยอะเกินเหตุ</p><p><br /></p><p>STEP 1 </p><p>น้ำหนักรถ 2,762 ปอนด์ </p><p>ระยะควอเตอร์ไมล์ 16.3 วินาที ที่ 84.0 ไมล์/ชม. </p><p>ระยะออกตัว 60 ฟุตแรก 2.9 วินาที </p><p>อัตราเร่ง 0 - 60 ไมล์/ชม. 8.6 วินาที</p><p><br /></p><p>STEP 2 : ล้อใหญ่ เปลืองแรง</p><p>ปัญหาที่เห็นเด่นชัดของรถคันนี้ก็คือ มี "ตัวถ่วง" เยอะเกินความจำเป็น ล้อขอบ 19 นิ้ว กับยางไซส์ 225/35 นั้น เอาเข้าจริงก็เป็นแค่เพียงอุปกรณ์โชว์สวยซะมากกว่า เรื่องจะวิ่งเอาสมรรถนะนั้น..ลืมซะเหอะ (เห็นย่องกันทั้งนั้น) อย่ากระนั้นเลย ถอดมันทิ้งแล้วไปหาล้อเดิมๆขอบ 15 นิ้ว กับยาง 195/60 ของมันมาเปลี่ยนเข้าไปแทนดีกว่า..เห็นมั้ยว่าทำเวลาวิ่งได้ดีกว่าเดิมตั้ง 0.3 วินาที เพราะรถเบาขึ้นกว่าเดิม 55 ปอนด์ เพราะฉะนั้นใครอยากเร็ว ต้องจำเอาไว้ว่าล้อเดิมน่ะ มันดีอยู่แล้ว</p><p><br /></p><p>STEP 2 </p><p>น้ำหนักรถ 2,707 ปอนด์ </p><p>ระยะควอเตอร์ไมล์ 16.0 วินาที ที่ 85.5 ไมล์/ชม. </p><p>ระยะออกตัว 60 ฟุตแรก 2.8 วินาที </p><p>อัตราเร่ง 0 - 60 ไมล์/ชม. 8.1 วินาที</p><p><br /></p><p>STEP 3 : ภายใน..รื้อให้เกลี้ยง</p><p>สำหรับนักแข่งรถระดับนี้ การลดน้ำหนักรถอย่างเก่งก็แค่ยกเอาเบาะกับยางอะไหล่ออกมาวางข้างนอกก่อนที่จะเข้าแข่ง แต่ในเมื่อจะใช้วิชาตัวเบาขั้นสุดยอดกันแล้ว มันต้อง "รื้อ" รื้อให้เกลี้ยง เอาออกมาให้หมดทุกชิ้นตั้งแต่ที่บังแดด, แผงหุ้มหลังคา, แผงข้าง, แผงหน้าปัด, คอนโซล, เบาะ, เสาอากาศ, สปอยเลอร์ ซึ่งทั้งหมดตรงจุดนี้สามารถลดน้ำหนักส่วนเกินที่ไม่จำเป็นสำหรับการแข่งความเร็วลงไปได้ถึง 273 ปอนด์เลยทีเดียว ระยะเวลาในการวิ่งควอเตอร์ไมล์ลดลงจาก STEP 2 อีก 0.5 วินาที ส่วนอัตราเร่งจาก 0 - 60 ลดลงมาเหลือระดับ 7 วิ.เข้าไปแล้ว เห็นมั้ยว่าไม่ยากเลย </p><p><br /></p><p>STEP 3 </p><p>น้ำหนักรถ 2,434 ปอนด์ </p><p>ระยะควอเตอร์ไมล์ 15.5 วินาที ที่ 82.5 ไมล์/ชม. </p><p>ระยะออกตัว 60 ฟุตแรก 2.7 วินาที </p><p>อัตราเร่ง 0 - 60 ไมล์/ชม. 7.5 วินาที</p><p><br /></p><p>STEP 4 : ปลดปล่อยพลังแฝง</p><p>เคยดูการ์ตูนกันเปล่า? เค้าบอกว่าคนเราโดยทั่วๆไปจะสามารถใช้พลังงานได้แค่ 30% ของที่มีอยู่ทั้งหมด แต่ถ้าเป็นพวกยอดมนุษย์อุลตร้าแมนเนี่ย เค้าว่ากันว่าใช้ได้เต็มถึง 100% เชียวนะ กับรถก็เหมือนกัน เราสามารถปล่อยพลังแฝงของมันออกมาได้โดยใช้หลักง่ายๆก็คือ อะไรที่เอาออกแล้วเครื่องยนต์มันยังติดอยู่ได้ก็เอาออกไปซะ สั้นๆง่ายๆ อย่างแรกๆก็น่าจะเป็นไดชาร์จกับคอมฯแอร์ ท่อไอเสียทั้งราว (เหลือท่อร่วมไว้ก่อนดีกว่า) จากนั้นก็มาต่อที่ ชุดไฟหน้า ไฟท้าย ฝากระโปรงหน้า-หลัง รวมถึงประตูทุกบานก็ต้องถอดออกทั้งหมด สำหรับ STEP นี้รถจะเบาลงอีก 182 ปอนด์ แต่จากการทดสอบจะเห็นว่า อัตราเร่งจาก 0 - 60 ไมล์/ชม. จะแย่ลงกว่าเดิมอยู่ 0.1 วินาที ซึ่งสันนิษฐานว่าเกิดจากการที่ตัวถังสูญเสียในด้านของระบบแอโร่ไดนามิกไป แต่ก็ยังดีที่ระยะควอเตอร์ไมล์ดีขึ้นอีก 0.3 วินาที ซึ่งน่าจะเกิดจากการที่เครื่องยนต์มีแรงม้ามากขึ้นนั่นเอง</p><p><br /></p><p>STEP 4 </p><p>น้ำหนักรถ 2,252 ปอนด์ </p><p>ระยะควอเตอร์ไมล์ 15.2 วินาที ที่ 89.6 ไมล์/ชม. </p><p>ระยะออกตัว 60 ฟุตแรก 2.8 วินาที </p><p>อัตราเร่ง 0 - 60 ไมล์/ชม. 7.1 วินาที</p><p><br /></p><p>STEP 5 : ตัดเลย ตัดเลย ชับๆๆ</p><p>งานนี้กรรไกรแบบพี่เจมส์คงเอาไม่อยู่ ทางที่ดีหาเลื่อยไฟฟ้าใหญ่ๆมาประจำการดีกว่า ชิ้นส่วนไหนที่ดูแล้วเห็นว่ามีน้ำหนักมากไป ก็จัดการเฉือน เชือด ช่วยลดน้ำหนักตัวให้มันหน่อย ไม่ว่าจะเป็นคานหน้า คานท้าย, คานกันกระแทก, ตัวถัง พูดง่ายๆว่าอันไหนที่เป็นเหล็กน่ะ จัดการมันซะให้เกลี้ยง รักจะแรงแล้วต้องตัด! เรื่องแอโร่ไดนามิกลืมไปได้เลย หลังจากจบ STEP ที่ 5 ตอนนี้รถคันเก่งของเราเริ่มสะโอดสะองเข้าไปทุกที น้ำหนักตัวลดฮวบเหลือแค่ 1,904 ปอนด์ พร้อมๆกับที่ทำเวลาผ่านระยะควอเตอร์ไมล์ได้แค่ 14.7 วินาทีเท่านั้นเอง </p><p><br /></p><p>STEP 5 </p><p>น้ำหนักรถ 1,904 ปอนด์ </p><p>ระยะควอเตอร์ไมล์ 14.7 วินาที ที่ 90.7 ไมล์/ชม. </p><p>ระยะออกตัว 60 ฟุตแรก 2.8 วินาที </p><p>อัตราเร่ง 0 - 60 ไมล์/ชม. 6.3 วินาที</p><p><br /></p><p>STEP 6 : เก็บรายละเอียดให้หมด</p><p>สำหรับสภาพของรถตอนนี้ก็แทบจะเหลือแต่โครงแล้ว ถ้าเป็นคนก็คงเหมือนกับ "น้าผี" เข้าไปทุกทีๆ แต่เรายังสามารถทำอะไรกับมันอีกได้ตั้งเยอะ ดูให้ดีๆ จะเห็นว่ากระจกบังลมหน้า-หลังก็ยังไม่ได้เอาออก อุปกรณ์กระจุกกระจิกอย่าง แตร, สวิตช์ไฟ, ตู้แอร์ รวมไปถึงพัดลมไฟฟ้าที่ติดอยู่ข้างหน้าเนี่ย เลาะออกให้หมด ไม่ต้องกลัวร้อน เพราะรถเราวิ่งแป๊บเดียวเอง และพอถึงตรงนี้ ยางหลังขนาด 15 นิ้ว ก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะด้านหลังของรถแทบจะไม่มีอะไรเหลือ ลำพังช่วยกันยก 2 คนก็ลอยขึ้นสบายๆ อย่ากระนั้นเลย วิ่งไปยืมยางอะไหล่จากท้ายรถเพื่อนมารวมกับล้อเดิมของเราที่กองอยู่ แล้วใส่แทนลงไป ไม่ต้องกลัวว่าวิ่งแล้วยางมันจะระเบิด เดี๋ยวเดียวเอง </p><p><br /></p><p>STEP 6 </p><p>น้ำหนักรถ 1,760 ปอนด์ </p><p>ระยะควอเตอร์ไมล์ 14.4 วินาที ที่ 92.2 ไมล์/ชม. </p><p>ระยะออกตัว 60 ฟุตแรก 2.6 วินาที </p><p>อัตราเร่ง 0 - 60 ไมล์/ชม. 6.0 วินาที</p><p><br /></p><p>STEP 7 : ไหนๆก็ไหนๆ</p><p>พอถึงขั้นนี้ ก็ถึงจุดที่ไม่มีอะไรจะต้องเสียอีกต่อไป ไหนๆจะทำตัวเป็นรถแข่งทั้งที ก็ต้องเปิดหลังคาวิ่งให้มันส์กันไปเลย แต่อย่าลืมเหลือที่เสา B ด้านคนขับเอาไว้สำหรับยึดเข็มขัดนิรภัยหน่อยก็แล้วกัน เพื่อความปลอดภัย สำหรับ STEP สุดท้ายของวิชาตัวเบาขั้นสุดยอดก็ได้จบลงพร้อมผลลัพธ์ที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก จากเดิมที่เป็นรถอ้วนเทอะทะหนัก "ตันกว่า" วิ่งแบบเต็มตีนแล้วยังทำควอเตอร์ไมล์ได้ในระดับ 16.3 วินาที กลับกลายเป็นรถแข่ง Drag เต็มรูปแบบ รูปทรงเพรียวลมพร้อมกับทำเวลาในการวิ่งได้ดีกว่าเดิมถึง 2 วินาที ด้วยงบประมาณในการลงทุนทั้งหมดที่ถูกมาก คือ 0 เหรียญ!!! ใครสนใจอยากจะลองทำตามแบบ (ไอ้บ้า) พวกนี้ดูก็ได้นะ งานนี้ไม่สงวนลิขสิทธิ์อยู่แล้ว </p><p><br /></p><p>STEP 7 </p><p>น้ำหนักรถ 1,674 ปอนด์ </p><p>ระยะควอเตอร์ไมล์ 14.3 วินาที ที่ 93.2 ไมล์/ชม. </p><p>ระยะออกตัว 60 ฟุตแรก 2.6 วินาที </p><p>อัตราเร่ง 0 - 60 ไมล์/ชม. 5.8 วินาที</p><p>ขอบคุณข้อมูล จาก Xo ออโต้ปอด จ้าาาา[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="Mye, post: 40295, member: 371"][COLOR="Pink"]เร็วขึ้น 2 วิ. แบบไม่ต้องโมฯเพิ่ม ด้วยวิชาตัวเบา (ขั้นสุดยอด) By numeg-6 [/COLOR] รู้ๆกันอยู่ในวงการแข่งรถ โดยเฉพาะประเภท "จึ๊กเดียวจบ" หรือ Drag Racing ว่า "เวลา" มีความหมายมากมายเพียงไร บ่อยครั้งที่การตัดสินหาตำแหน่งผู้ชนะ มักจะชี้ขาดด้วยเวลาที่ต่างกันเพียงเศษเสี้ยวของวินาที ซึ่งนั่นหมายความว่า ถ้าใครสามารถทำเวลาได้ดีที่สุด โอกาสที่จะลุ้นตำแหน่งแชมป์มาครอบครองก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม และหนึ่งในวิธีการปรับแต่งรถเพื่อให้ขึ้นไปยังจุดสูงสุดนั้น นอกเหนือจากการเซ็ตเครื่องยนต์ ช่วงล่าง และระบบต่างๆให้มีความเหมาะสมกันแล้ว นั่นก็คือต้องลดน้ำหนักของรถให้เบาลงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ คิดง่ายๆว่าถ้ามีรถอยู่ 2 คัน วางเครื่องยนต์รุ่นเดียวกัน อุปกรณ์ส่วนควบและระบบต่างๆถูกเซ็ตมาอย่างดีเหมือนกัน แต่คันแรกมีน้ำหนักเบากว่าคันหลัง จับมาวิ่งแข่งกัน แน่นอนว่ารถคันแรกที่มีน้ำหนักเบากว่าย่อมจะได้เปรียบ เพราะใช้กำลังทั้งหมดมาขับเคลื่อนตัวรถได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ขณะเดียวกันถ้ารถคันที่หนักกว่าอยากจะเป็นฝ่ายแซงขึ้นหน้าบ้าง ก็ต้องหาวิธีที่จะทำให้รถเร็วขึ้น อย่างง่ายสุดถ้าไม่เลือกการแต่งเครื่องให้แรงขึ้น ก็คงจะต้องใช้วิชาตัวเบาเข้าช่วย ส่วนจะเบาได้มากหรือน้อยขนาดไหน งบประมาณในกระเป๋ามักจะเป็นตัวกำหนด แต่กับวิธีที่เอามาให้ดูนี้ไม่ต้องเสียตังค์สักบาท แถมยังวิ่งเร็วขึ้นกว่าเดิมตั้ง 2 วินาที ไปดูกันเลยดีกว่าว่าเคล็ดลับมันอยู่ตรงไหน? STEP 1 : ขั้นเบสิค ลำดับแรกก็ต้องมาทำความรู้จักกับรถที่จะนำมาทดลองกันซะก่อน อย่างคันนี้เป็น NISSAN Sentra SE โฉมปี 2001 เครื่องยนต์ติดรถเป็นบล็อกเดิมๆ SR20DE ซึ่งก็ถือว่ามีความทันสมัยและเหมาะสมกันดีกับขนาดและรูปแบบของตัวรถ ปรับโฉมรอบคันจนเกือบจำเค้าเดิมไม่ได้ด้วยชุด Body Part ทรงแปลกสไตล์ไอ้กัน โหลดเตี้ยพร้อมกับใส่แม็กวงโตขนาด 19 นิ้ว เรียกว่าสวยเริ่ดเชิดชฎากันมาแต่ไกลเลยแหละ น้ำหนักที่ชั่งได้ทั้งหมด 2,762 ปอนด์ ถ้าตีเป็นโลก็ตกประมาณ "ตันสองกว่าๆ" เรียกว่าหนักเอาการอยู่เหมือนกันสำหรับการทำตัวเป็นรถแข่งระยะสั้น สมรรถนะที่วัดได้ก็เป็นอย่างที่เห็นในตาราง คือน่าจะทำได้ช้ากว่ารถสแตนดาร์ดอยู่ด้วยซ้ำ เพราะมีเครื่องทรงเยอะเกินเหตุ STEP 1 น้ำหนักรถ 2,762 ปอนด์ ระยะควอเตอร์ไมล์ 16.3 วินาที ที่ 84.0 ไมล์/ชม. ระยะออกตัว 60 ฟุตแรก 2.9 วินาที อัตราเร่ง 0 - 60 ไมล์/ชม. 8.6 วินาที STEP 2 : ล้อใหญ่ เปลืองแรง ปัญหาที่เห็นเด่นชัดของรถคันนี้ก็คือ มี "ตัวถ่วง" เยอะเกินความจำเป็น ล้อขอบ 19 นิ้ว กับยางไซส์ 225/35 นั้น เอาเข้าจริงก็เป็นแค่เพียงอุปกรณ์โชว์สวยซะมากกว่า เรื่องจะวิ่งเอาสมรรถนะนั้น..ลืมซะเหอะ (เห็นย่องกันทั้งนั้น) อย่ากระนั้นเลย ถอดมันทิ้งแล้วไปหาล้อเดิมๆขอบ 15 นิ้ว กับยาง 195/60 ของมันมาเปลี่ยนเข้าไปแทนดีกว่า..เห็นมั้ยว่าทำเวลาวิ่งได้ดีกว่าเดิมตั้ง 0.3 วินาที เพราะรถเบาขึ้นกว่าเดิม 55 ปอนด์ เพราะฉะนั้นใครอยากเร็ว ต้องจำเอาไว้ว่าล้อเดิมน่ะ มันดีอยู่แล้ว STEP 2 น้ำหนักรถ 2,707 ปอนด์ ระยะควอเตอร์ไมล์ 16.0 วินาที ที่ 85.5 ไมล์/ชม. ระยะออกตัว 60 ฟุตแรก 2.8 วินาที อัตราเร่ง 0 - 60 ไมล์/ชม. 8.1 วินาที STEP 3 : ภายใน..รื้อให้เกลี้ยง สำหรับนักแข่งรถระดับนี้ การลดน้ำหนักรถอย่างเก่งก็แค่ยกเอาเบาะกับยางอะไหล่ออกมาวางข้างนอกก่อนที่จะเข้าแข่ง แต่ในเมื่อจะใช้วิชาตัวเบาขั้นสุดยอดกันแล้ว มันต้อง "รื้อ" รื้อให้เกลี้ยง เอาออกมาให้หมดทุกชิ้นตั้งแต่ที่บังแดด, แผงหุ้มหลังคา, แผงข้าง, แผงหน้าปัด, คอนโซล, เบาะ, เสาอากาศ, สปอยเลอร์ ซึ่งทั้งหมดตรงจุดนี้สามารถลดน้ำหนักส่วนเกินที่ไม่จำเป็นสำหรับการแข่งความเร็วลงไปได้ถึง 273 ปอนด์เลยทีเดียว ระยะเวลาในการวิ่งควอเตอร์ไมล์ลดลงจาก STEP 2 อีก 0.5 วินาที ส่วนอัตราเร่งจาก 0 - 60 ลดลงมาเหลือระดับ 7 วิ.เข้าไปแล้ว เห็นมั้ยว่าไม่ยากเลย STEP 3 น้ำหนักรถ 2,434 ปอนด์ ระยะควอเตอร์ไมล์ 15.5 วินาที ที่ 82.5 ไมล์/ชม. ระยะออกตัว 60 ฟุตแรก 2.7 วินาที อัตราเร่ง 0 - 60 ไมล์/ชม. 7.5 วินาที STEP 4 : ปลดปล่อยพลังแฝง เคยดูการ์ตูนกันเปล่า? เค้าบอกว่าคนเราโดยทั่วๆไปจะสามารถใช้พลังงานได้แค่ 30% ของที่มีอยู่ทั้งหมด แต่ถ้าเป็นพวกยอดมนุษย์อุลตร้าแมนเนี่ย เค้าว่ากันว่าใช้ได้เต็มถึง 100% เชียวนะ กับรถก็เหมือนกัน เราสามารถปล่อยพลังแฝงของมันออกมาได้โดยใช้หลักง่ายๆก็คือ อะไรที่เอาออกแล้วเครื่องยนต์มันยังติดอยู่ได้ก็เอาออกไปซะ สั้นๆง่ายๆ อย่างแรกๆก็น่าจะเป็นไดชาร์จกับคอมฯแอร์ ท่อไอเสียทั้งราว (เหลือท่อร่วมไว้ก่อนดีกว่า) จากนั้นก็มาต่อที่ ชุดไฟหน้า ไฟท้าย ฝากระโปรงหน้า-หลัง รวมถึงประตูทุกบานก็ต้องถอดออกทั้งหมด สำหรับ STEP นี้รถจะเบาลงอีก 182 ปอนด์ แต่จากการทดสอบจะเห็นว่า อัตราเร่งจาก 0 - 60 ไมล์/ชม. จะแย่ลงกว่าเดิมอยู่ 0.1 วินาที ซึ่งสันนิษฐานว่าเกิดจากการที่ตัวถังสูญเสียในด้านของระบบแอโร่ไดนามิกไป แต่ก็ยังดีที่ระยะควอเตอร์ไมล์ดีขึ้นอีก 0.3 วินาที ซึ่งน่าจะเกิดจากการที่เครื่องยนต์มีแรงม้ามากขึ้นนั่นเอง STEP 4 น้ำหนักรถ 2,252 ปอนด์ ระยะควอเตอร์ไมล์ 15.2 วินาที ที่ 89.6 ไมล์/ชม. ระยะออกตัว 60 ฟุตแรก 2.8 วินาที อัตราเร่ง 0 - 60 ไมล์/ชม. 7.1 วินาที STEP 5 : ตัดเลย ตัดเลย ชับๆๆ งานนี้กรรไกรแบบพี่เจมส์คงเอาไม่อยู่ ทางที่ดีหาเลื่อยไฟฟ้าใหญ่ๆมาประจำการดีกว่า ชิ้นส่วนไหนที่ดูแล้วเห็นว่ามีน้ำหนักมากไป ก็จัดการเฉือน เชือด ช่วยลดน้ำหนักตัวให้มันหน่อย ไม่ว่าจะเป็นคานหน้า คานท้าย, คานกันกระแทก, ตัวถัง พูดง่ายๆว่าอันไหนที่เป็นเหล็กน่ะ จัดการมันซะให้เกลี้ยง รักจะแรงแล้วต้องตัด! เรื่องแอโร่ไดนามิกลืมไปได้เลย หลังจากจบ STEP ที่ 5 ตอนนี้รถคันเก่งของเราเริ่มสะโอดสะองเข้าไปทุกที น้ำหนักตัวลดฮวบเหลือแค่ 1,904 ปอนด์ พร้อมๆกับที่ทำเวลาผ่านระยะควอเตอร์ไมล์ได้แค่ 14.7 วินาทีเท่านั้นเอง STEP 5 น้ำหนักรถ 1,904 ปอนด์ ระยะควอเตอร์ไมล์ 14.7 วินาที ที่ 90.7 ไมล์/ชม. ระยะออกตัว 60 ฟุตแรก 2.8 วินาที อัตราเร่ง 0 - 60 ไมล์/ชม. 6.3 วินาที STEP 6 : เก็บรายละเอียดให้หมด สำหรับสภาพของรถตอนนี้ก็แทบจะเหลือแต่โครงแล้ว ถ้าเป็นคนก็คงเหมือนกับ "น้าผี" เข้าไปทุกทีๆ แต่เรายังสามารถทำอะไรกับมันอีกได้ตั้งเยอะ ดูให้ดีๆ จะเห็นว่ากระจกบังลมหน้า-หลังก็ยังไม่ได้เอาออก อุปกรณ์กระจุกกระจิกอย่าง แตร, สวิตช์ไฟ, ตู้แอร์ รวมไปถึงพัดลมไฟฟ้าที่ติดอยู่ข้างหน้าเนี่ย เลาะออกให้หมด ไม่ต้องกลัวร้อน เพราะรถเราวิ่งแป๊บเดียวเอง และพอถึงตรงนี้ ยางหลังขนาด 15 นิ้ว ก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะด้านหลังของรถแทบจะไม่มีอะไรเหลือ ลำพังช่วยกันยก 2 คนก็ลอยขึ้นสบายๆ อย่ากระนั้นเลย วิ่งไปยืมยางอะไหล่จากท้ายรถเพื่อนมารวมกับล้อเดิมของเราที่กองอยู่ แล้วใส่แทนลงไป ไม่ต้องกลัวว่าวิ่งแล้วยางมันจะระเบิด เดี๋ยวเดียวเอง STEP 6 น้ำหนักรถ 1,760 ปอนด์ ระยะควอเตอร์ไมล์ 14.4 วินาที ที่ 92.2 ไมล์/ชม. ระยะออกตัว 60 ฟุตแรก 2.6 วินาที อัตราเร่ง 0 - 60 ไมล์/ชม. 6.0 วินาที STEP 7 : ไหนๆก็ไหนๆ พอถึงขั้นนี้ ก็ถึงจุดที่ไม่มีอะไรจะต้องเสียอีกต่อไป ไหนๆจะทำตัวเป็นรถแข่งทั้งที ก็ต้องเปิดหลังคาวิ่งให้มันส์กันไปเลย แต่อย่าลืมเหลือที่เสา B ด้านคนขับเอาไว้สำหรับยึดเข็มขัดนิรภัยหน่อยก็แล้วกัน เพื่อความปลอดภัย สำหรับ STEP สุดท้ายของวิชาตัวเบาขั้นสุดยอดก็ได้จบลงพร้อมผลลัพธ์ที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก จากเดิมที่เป็นรถอ้วนเทอะทะหนัก "ตันกว่า" วิ่งแบบเต็มตีนแล้วยังทำควอเตอร์ไมล์ได้ในระดับ 16.3 วินาที กลับกลายเป็นรถแข่ง Drag เต็มรูปแบบ รูปทรงเพรียวลมพร้อมกับทำเวลาในการวิ่งได้ดีกว่าเดิมถึง 2 วินาที ด้วยงบประมาณในการลงทุนทั้งหมดที่ถูกมาก คือ 0 เหรียญ!!! ใครสนใจอยากจะลองทำตามแบบ (ไอ้บ้า) พวกนี้ดูก็ได้นะ งานนี้ไม่สงวนลิขสิทธิ์อยู่แล้ว STEP 7 น้ำหนักรถ 1,674 ปอนด์ ระยะควอเตอร์ไมล์ 14.3 วินาที ที่ 93.2 ไมล์/ชม. ระยะออกตัว 60 ฟุตแรก 2.6 วินาที อัตราเร่ง 0 - 60 ไมล์/ชม. 5.8 วินาที ขอบคุณข้อมูล จาก Xo ออโต้ปอด จ้าาาา[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EG 3D Club
>
D.I.Y ทำเองได้ ถ้าใจต้องการ
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...