Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Euro Car Clubs
>
Rover Club
>
เรียนท่านผู้ใช้Rover 820[ ภาค 4 ]
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="โย่ง199, post: 1867969"]เรื่องหม้อพักน้ำ Rover 820 ซึ่งใช้มานานแล้วเริ่มหมดอายุ จะสังเกตได้จากสีจะออกเหลืองและเริ่มมีรอยแตกลายงาบางจุด แสดงว่าพร้อมที่จะแตกได้ทุกเมื่อ ยิ่งเมื่อเวลาที่เราขับรถติด ๆ</p><p>ในเมือง แรงดันจะมาก เนื่องจากเป็นหม้อชนิด High Pressure ซึ่งมีแรงดันมากกว่า 1 bar ( หม้อพักน้ำรถรุ่นเก่าจะมีแรงดันน้อย เนื่องจากแรงดันที่แท้จริงจะอยู่ที่ฝาหม้อน้ำ ซึ่งจะมีแรง</p><p>ดันต่ำ อยู่ที่ 0.6 -0.9 bar เท่านั้น ) โดยสังเกตได้จากฝาหม้อพักน้ำที่เป็นชนิดแรงดันสูง จะเป็นฝาแบบเกลียวทั้งสิ้น ( รุ่นเก่าจะเป็นฝาหม้อน้ำแบบบิดล็อค ) ซึ่งของผมหม้อพักน้ำนี่แตก</p><p>มาแล้ว 2 ใบ ไปซื้อของเก่ามาใช้ลูกละ 1,500 -1,800 บาท ก็ใช้ได้ไม่กี่เดือนก็แตกอีก เนื่องจากอายุมันจะใกล้ ๆ หมด ล่าสุดแตกตอนรถติด ๆ อยู่ควันขึ้น ต้องรีบเปิดไฟฉุกเฉินเอารถ</p><p>จอดข้างทาง แล้วรีบเติมน้ำเข้าไปในหม้อพัก ( ห้ามดับเครื่องเพราะต้องการให้น้ำเข้าไปวนในเครื่อง ซึ่งต้องรีบด่วนภายใน 1-2 นาที มิฉะนั้นปะเก็นฝาสูบจะแตก และฝาสูบจะโก่งตามมา</p><p>แต่ถ้าไม่มีน้ำเติมทันทีให้รีบดับเครื่องไว้อย่างน้อยครึ่งชั่วโมง ให้อุณหภูมิในเครื่องลดลงก่อน แล้วจึงเติมน้ำลงไปได้ แล้วค่อยสตาร์ทเครื่องขับเข้าจอดที่ปลอดภัย แล้วค่อยหาวิธีแก้กันต่อไป )</p><p> หลังจากเติมน้ำปล้วผมจึงขับรถจอดไว้ข้างทาง แล้วเรียก Taxi กลับไปเอาหม้อพักสำรองที่เคยซ่อมเอาไว้ ที่บ้านมาเปลื่ยนใส่ใช้ชั่วคราวไปก่อน เหราะหม้อใบนี้สภาพก็พร้อมแตกได้เหมือนกัน</p><p>หลังจากพินิจพิเคราะห์ดูแล้วจึงตัดสินใจว่าจะไม่ซื้อของเก่ามาเปลื่ยนอีก เนื่องจากเสียเงินไปแล้วร่วม 4,000-5,000 บาท แล้วต้องมากังวลว่ามันจะใช้ได้กี่เดือน ผมจีงเอาตัวอย่างของเก่า</p><p>ไปวรจักรไปเทียบกับรถหลายยี่ห้อ สุดท้ายมาลงตัวที่ Opel Vectra เนื่องจากมีขนาดเล็กกว่า มีรูน้ำเข้าและออกทางเดียวกันเหมือนของ Rover จึงสามารถแปลงลงได้ไม่ยาก และราคาของใหม่</p><p>ก็ไม่แพงมาก ตัวหม้อ 900 บาท บวกฝาอีก 350 บาท รวม 1,250 บาท </p><p> วิธีการแปลง</p><p> 1. ต้องอุดรูหม้อพักน้ำของ Opel Vectra ก่อน เนื่องมีรูน้ำเข้ามาให้ 2 รู แต่ของ Rover มีรูเดียว โดยตัดท่อน้ำยาวประมาณ 2.5 นิ้วแล้วเอาเข็มขัดรัดไว้กับตัวหม้อด้านหนึ่ง แล้วอีก</p><p>ด้านใช้น๊อตเบอร์ 10 หมุนเข้าไป แล้วเอาเข็มขัด รัดน็อตไว้อีกที กันน้ำออกมา</p><p> 2. ต้องย้ายต่ำแหน่งกระปุกเติมน้ำมันเพาเวอร์และท่อเติมน้ำฉีดล้างกระจก เลื่อนลงมาประมาณ 1 นิ้ว โดยเจาะรูที่คอเติมน้ำฉีดล้างกระจกใหม่ เลื่อนประมาณ 1 ซม. จากรูเดิมแล้วยึด</p><p>ติดกับรูที่ตัวถังรถเหมือนเดิม ส่วนกระปุกเติมน้ำมันเพาเวอร์ ให้ดึงขึ้นมาแล้วถอดน๊อตยึดออกทั้ง 3 ตัว แล้วใช้เหล็กรูยาวประมาณ 6-7 นึ้วมายึดกับรูเดิมที่ตัวถังรถ( โดยยึดสัก 2 จุดเพื่อ</p><p>ความแข็งแรง โดยอาศัยรูเดิมที่ตัวถังเป็นหลัก ) แล้วค่อยเอาขายึดกระปุกเพาเวอร์มายึดกับเหล็กรูอีกที โดยใช้น็อตเบอร์ 10 มายึดแค่ 2 จุดก็พอ เป็นอันเรียบร้อยไปบางส่วนแล้ว</p><p> 3. สำหรับตัวหม้อน้ำใบใหม่ของ Opel นั้นให้เจาะรู 1 รูที่ด้านข้างขายึด เนื่องจากของ Opel ใช้วิธีเสียบกับตัวถัง แต่ของ Rover ใช้น๊อตเบอร์ 10 ยึดกับตัวถัง โดยเจาะรูด้านที่อยู่</p><p>ใกล้ฝาเติมน้ำโดยเอาตำแหน่งสูงสุดเท่าที่จะเจาะและร้อยน็อตเบอร์ 10 ได้ ระวังอย่าให้โดนตัวหม้อโดยเด็จขาด เมื่อเจาะแล้วให้เล็งหาตำแหน่งที่เหมาะสม โดยคำนึงว่าต้องไม่ให้สูง</p><p>กว่าขอบบังโคลนรถ มิฉะนั้นฝาหม้อมันจะไปยันฝากระโปรงรถ เมื่อยึดด้านข้างได้แล้วก็เหลือด้านหลัง ซึ่งของ Opel ใช้วิธีเสียบเช่นกัน เราจึงต้องเอาเหล็กรูยาวประมาณ 3 -4 นิ้วมา</p><p>ผ่ารูออกด้านหนึ่งแล้วฝนให้เป็น 3 ง่าม รุปตัว Y แล้วให้ลองเสียบเข้าทีตูดของหม้อพัก Opel ดูว่าพอดีหรือยัง ถ้าพอดีแล้วก็ OK ส่วนอีกด้านให้ดัดเป็นรูป ตัว L เพื่อยึดร่วมกับ</p><p>น๊อตยึดท่อแอร์เดิมได้ แค่นี้ก็จบ</p><p> 4. ส่วนท่อน้ำตัวบนใช้ของเดิมต่อเข้าได้เลย ส่วนตัวล่างก็ใช้ของเดิมเสียบเข้าได้เหมือนกันแต่ยากหน่อยเพราะรูของ Opel จะใหญ่กว่านิดหนึ่ง หรือถ้าท่อเดิมกันเก่าแล้วก็เปลื่ยน</p><p>ใหม่ไปเลยเพื่อความชัวร์ โดยใช้ของ BMW E30 M40 เส้นละร้อยกว่าบาทมาเปลื่ยนใส่ได้ครับ เสร็จแล้วค่อยเติมน้ำให้เต็มแล้วติดเครื่อง ดูว่ามีตรงไหนรั่วซึมบ้างแล้วค่อยแก้ไข</p><p>ทีละจุด ก็นเป็นอันเรียบร้อย เลิกกังวลเนื่องจากของใหม่จะใช้ได้ 8-10 ปี ซึ่งดีกว่าของเก่าครับ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="โย่ง199, post: 1867969"]เรื่องหม้อพักน้ำ Rover 820 ซึ่งใช้มานานแล้วเริ่มหมดอายุ จะสังเกตได้จากสีจะออกเหลืองและเริ่มมีรอยแตกลายงาบางจุด แสดงว่าพร้อมที่จะแตกได้ทุกเมื่อ ยิ่งเมื่อเวลาที่เราขับรถติด ๆ ในเมือง แรงดันจะมาก เนื่องจากเป็นหม้อชนิด High Pressure ซึ่งมีแรงดันมากกว่า 1 bar ( หม้อพักน้ำรถรุ่นเก่าจะมีแรงดันน้อย เนื่องจากแรงดันที่แท้จริงจะอยู่ที่ฝาหม้อน้ำ ซึ่งจะมีแรง ดันต่ำ อยู่ที่ 0.6 -0.9 bar เท่านั้น ) โดยสังเกตได้จากฝาหม้อพักน้ำที่เป็นชนิดแรงดันสูง จะเป็นฝาแบบเกลียวทั้งสิ้น ( รุ่นเก่าจะเป็นฝาหม้อน้ำแบบบิดล็อค ) ซึ่งของผมหม้อพักน้ำนี่แตก มาแล้ว 2 ใบ ไปซื้อของเก่ามาใช้ลูกละ 1,500 -1,800 บาท ก็ใช้ได้ไม่กี่เดือนก็แตกอีก เนื่องจากอายุมันจะใกล้ ๆ หมด ล่าสุดแตกตอนรถติด ๆ อยู่ควันขึ้น ต้องรีบเปิดไฟฉุกเฉินเอารถ จอดข้างทาง แล้วรีบเติมน้ำเข้าไปในหม้อพัก ( ห้ามดับเครื่องเพราะต้องการให้น้ำเข้าไปวนในเครื่อง ซึ่งต้องรีบด่วนภายใน 1-2 นาที มิฉะนั้นปะเก็นฝาสูบจะแตก และฝาสูบจะโก่งตามมา แต่ถ้าไม่มีน้ำเติมทันทีให้รีบดับเครื่องไว้อย่างน้อยครึ่งชั่วโมง ให้อุณหภูมิในเครื่องลดลงก่อน แล้วจึงเติมน้ำลงไปได้ แล้วค่อยสตาร์ทเครื่องขับเข้าจอดที่ปลอดภัย แล้วค่อยหาวิธีแก้กันต่อไป ) หลังจากเติมน้ำปล้วผมจึงขับรถจอดไว้ข้างทาง แล้วเรียก Taxi กลับไปเอาหม้อพักสำรองที่เคยซ่อมเอาไว้ ที่บ้านมาเปลื่ยนใส่ใช้ชั่วคราวไปก่อน เหราะหม้อใบนี้สภาพก็พร้อมแตกได้เหมือนกัน หลังจากพินิจพิเคราะห์ดูแล้วจึงตัดสินใจว่าจะไม่ซื้อของเก่ามาเปลื่ยนอีก เนื่องจากเสียเงินไปแล้วร่วม 4,000-5,000 บาท แล้วต้องมากังวลว่ามันจะใช้ได้กี่เดือน ผมจีงเอาตัวอย่างของเก่า ไปวรจักรไปเทียบกับรถหลายยี่ห้อ สุดท้ายมาลงตัวที่ Opel Vectra เนื่องจากมีขนาดเล็กกว่า มีรูน้ำเข้าและออกทางเดียวกันเหมือนของ Rover จึงสามารถแปลงลงได้ไม่ยาก และราคาของใหม่ ก็ไม่แพงมาก ตัวหม้อ 900 บาท บวกฝาอีก 350 บาท รวม 1,250 บาท วิธีการแปลง 1. ต้องอุดรูหม้อพักน้ำของ Opel Vectra ก่อน เนื่องมีรูน้ำเข้ามาให้ 2 รู แต่ของ Rover มีรูเดียว โดยตัดท่อน้ำยาวประมาณ 2.5 นิ้วแล้วเอาเข็มขัดรัดไว้กับตัวหม้อด้านหนึ่ง แล้วอีก ด้านใช้น๊อตเบอร์ 10 หมุนเข้าไป แล้วเอาเข็มขัด รัดน็อตไว้อีกที กันน้ำออกมา 2. ต้องย้ายต่ำแหน่งกระปุกเติมน้ำมันเพาเวอร์และท่อเติมน้ำฉีดล้างกระจก เลื่อนลงมาประมาณ 1 นิ้ว โดยเจาะรูที่คอเติมน้ำฉีดล้างกระจกใหม่ เลื่อนประมาณ 1 ซม. จากรูเดิมแล้วยึด ติดกับรูที่ตัวถังรถเหมือนเดิม ส่วนกระปุกเติมน้ำมันเพาเวอร์ ให้ดึงขึ้นมาแล้วถอดน๊อตยึดออกทั้ง 3 ตัว แล้วใช้เหล็กรูยาวประมาณ 6-7 นึ้วมายึดกับรูเดิมที่ตัวถังรถ( โดยยึดสัก 2 จุดเพื่อ ความแข็งแรง โดยอาศัยรูเดิมที่ตัวถังเป็นหลัก ) แล้วค่อยเอาขายึดกระปุกเพาเวอร์มายึดกับเหล็กรูอีกที โดยใช้น็อตเบอร์ 10 มายึดแค่ 2 จุดก็พอ เป็นอันเรียบร้อยไปบางส่วนแล้ว 3. สำหรับตัวหม้อน้ำใบใหม่ของ Opel นั้นให้เจาะรู 1 รูที่ด้านข้างขายึด เนื่องจากของ Opel ใช้วิธีเสียบกับตัวถัง แต่ของ Rover ใช้น๊อตเบอร์ 10 ยึดกับตัวถัง โดยเจาะรูด้านที่อยู่ ใกล้ฝาเติมน้ำโดยเอาตำแหน่งสูงสุดเท่าที่จะเจาะและร้อยน็อตเบอร์ 10 ได้ ระวังอย่าให้โดนตัวหม้อโดยเด็จขาด เมื่อเจาะแล้วให้เล็งหาตำแหน่งที่เหมาะสม โดยคำนึงว่าต้องไม่ให้สูง กว่าขอบบังโคลนรถ มิฉะนั้นฝาหม้อมันจะไปยันฝากระโปรงรถ เมื่อยึดด้านข้างได้แล้วก็เหลือด้านหลัง ซึ่งของ Opel ใช้วิธีเสียบเช่นกัน เราจึงต้องเอาเหล็กรูยาวประมาณ 3 -4 นิ้วมา ผ่ารูออกด้านหนึ่งแล้วฝนให้เป็น 3 ง่าม รุปตัว Y แล้วให้ลองเสียบเข้าทีตูดของหม้อพัก Opel ดูว่าพอดีหรือยัง ถ้าพอดีแล้วก็ OK ส่วนอีกด้านให้ดัดเป็นรูป ตัว L เพื่อยึดร่วมกับ น๊อตยึดท่อแอร์เดิมได้ แค่นี้ก็จบ 4. ส่วนท่อน้ำตัวบนใช้ของเดิมต่อเข้าได้เลย ส่วนตัวล่างก็ใช้ของเดิมเสียบเข้าได้เหมือนกันแต่ยากหน่อยเพราะรูของ Opel จะใหญ่กว่านิดหนึ่ง หรือถ้าท่อเดิมกันเก่าแล้วก็เปลื่ยน ใหม่ไปเลยเพื่อความชัวร์ โดยใช้ของ BMW E30 M40 เส้นละร้อยกว่าบาทมาเปลื่ยนใส่ได้ครับ เสร็จแล้วค่อยเติมน้ำให้เต็มแล้วติดเครื่อง ดูว่ามีตรงไหนรั่วซึมบ้างแล้วค่อยแก้ไข ทีละจุด ก็นเป็นอันเรียบร้อย เลิกกังวลเนื่องจากของใหม่จะใช้ได้ 8-10 ปี ซึ่งดีกว่าของเก่าครับ[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Euro Car Clubs
>
Rover Club
>
เรียนท่านผู้ใช้Rover 820[ ภาค 4 ]
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...